Top 5 ngôi chùa linh thiêng nhất tại Nha Trang

Du lịch Nha Trang thu hút hàng triệu du khách mỗi năm không chỉ nhờ vào thiên nhiên biển đảo đẹp như mơ, ẩm thực địa phương cuốn hút, những điểm tham quan thú vị mà còn nhờ vào những điểm du lịch tâm linh linh thiêng, mang đậm dấu ấn văn hóa Nam Trung bộ. Khám phá ngay top 5 ngôi chùa Nha Trang linh thiêng nhất nhé!

1. Chùa Từ Tôn 

Chùa Từ Tôn Nha Trang nằm trên Hòn Đỏ (thuộc phường Vĩnh Thọ), có vị trí cách đất liền chỉ 300m. Đây là một đảo đá nhỏ nhắn nằm giữa biển khơi, không có dân cư sinh sống ngoài Phật tử của chùa. Chính vị trí độc đáo nằm trên đảo đã tạo nên nét ấn tượng khác biệt đối với du khách thập phương.

1.1. Lịch sử hình thành:

Theo nhiều tư liệu được ghi lại, ngôi chùa ở Nha Trang mang tên Từ Tôn được hòa thượng Thích Viên Mãn khởi xướng xây dựng từ năm 1960. Nhằm thể hiện sự tôn kính Phật pháp của sư thầy, tên gọi “Từ Tôn” của chùa cũng được đặt theo danh hiệu của Đức Phật Di Lặc. Tại khu vực Hòn Đỏ khi ấy vẫn còn rất hoang sơ, chỉ là một hòn đảo lớn nằm giữa biển với núi đá và cây cỏ bao phủ xung quanh. Tuy nhiên, từ khi chùa được xây dựng tại đó, người dân cũng thường lui tới hơn nên đã tạo thêm sinh khí cho hòn đảo.  

1.2. Kiến trúc của Chùa Từ Tôn Nha Trang

Đặc điểm nổi bật của ngôi chùa ở Nha Trang này chính là không gian xanh mát của những tán cây lâu năm bao quanh cùng với lối thiết kế giữ nguyên những cái vốn có của Hòn Đỏ. Tức là, người xây dựng đã cố gắng hạn chế các tác động đến môi trường và địa hình tại Hòn Đỏ.
Vừa bước vào chánh điện, bạn sẽ ngay lập tức được chiêm ngưỡng bức tượng Quan Âm.

Sau đó, bạn hãy di chuyển qua phía chân tượng để tìm đường ra bãi đá có thờ tượng Bồ Tát Quan Thế Âm hướng ra biển. Người dân địa phương tại đó thường kể rằng, họ thường hướng về phía tượng Phật của chùa Từ Tôn trước mỗi chuyến đi đánh bắt xa bờ nhằm cầu mong sự thuận lợi, an toàn trong chuyến hành trình.

2. Chùa Đa Bảo – ngôi chùa Nha Trang an tĩnh đầy thơ mộng

2.1 Lịch sử hình thành

Theo một số ghi chép, khoảng 20 năm trước, vị sư đã thành lập chùa Đa Bảo Nha Trang là sư Thích Giác Mai. Ngày đó, vị sư quyết định tìm nơi dưỡng tâm dưỡng thân và mở đường lên núi bằng các dụng cụ thô sơ. Trên đường đi, tuy phải trải qua không ít khó khăn nhưng vị sư vẫn một lòng kiên định hướng về Phật pháp. Từ đó, chùa Đa Bảo Nha Trang đã ra đời.

2.2 Kiến trúc của Chùa Đa Bảo Nha Trang

Mặc dù khuôn viên chùa Đa Bảo gồm nhiều khu vực khác nhau như vườn Lâm Tỳ Ni, khu chánh điện,.. nhưng khu Tuệ Giác Viên thu hút nhiều du khách nhất nhờ kiến trúc độc đáo.. Hồ nước lớn trong khu Tuệ Giác Viên được bao quanh giữa rất nhiều sen trắng với hệ thống đài phun nước tuyệt đẹp. Giữa hồ nước lớn là nhà lục giác, giúp các du khách có được cảnh đẹp khi chụp hình và là nơi yên tĩnh để ngồi thiền, tập yoga.

3. Chùa Đất Sét

3.1 Lịch sử hình thành:

Được xây dựng vào đầu thế kỷ 20, dòng họ Ngô đã tự lập Pháp Viện Thánh Sơn (hay còn gọi là chùa Đất Sét) để tu tại gia. Ban đầu, nơi này chỉ là một am nhỏ bằng cây lá với sảnh điện thờ đơn sơ. Đến đời trụ trì thứ tư, am nhỏ mới được xây dựng để mở rộng và có thêm nhiều tượng thờ như hiện nay.

3.2  Kiến trúc của Chùa Đất Sét

Kiến trúc của ngôi chùa ở Nha Trang này được thiết kế dựa trên sự ảnh hưởng bởi hình dáng chùa chiền của Myanmar, Ấn Độ, Thái Lan và các nước Trung Đông. Vì thế, nơi đây luôn thu hút một lượng lớn du khách đến tham quan và cúng viếng hằng năm bởi lối kiến trúc độc đáo, đầy mê hoặc.

Khi nghe đến tên ngôi chùa ở Nha Trang này, chắc hẳn bạn đã đoán được chất liệu để tạo dựng nên chùa là gì. Quả thật, nguyên liệu chính để xây dựng chùa chính là đất sét. Hầu hết các pho tượng Phật ở đây có 4 mặt và đều sử dụng đất sét và đồng trộn lẫn, nạm vàng để tạo nên. Khu vực chánh điện được xây dựng tại đỉnh đồi và bài trí khá nhiều ghế đá để du khách có thể nghỉ chân. Hiện nay, Pháp Viện Thánh Sơn vẫn còn một vài công trình chưa hoàn thành, hứa hẹn sẽ trở thành địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng tại Nha Trang.

4.  Chùa Hải Đức

4.1. Lịch sử hình thành: 

Vào năm 1883, nơi đây chỉ là một thảo am nhỏ gọi là Duyên Sanh Tự (hay chùa Hội) do Ngài Viên Giác Thiền Sư dựng nên. Đến năm 1891, sau khi trải qua một cuộc đại trùng tu, ngôi chùa này trở thành một tu viện nghiêm trang và đổi tên thành Hải Đức Tự. Khi Bích Không Đại Sư trở thành trụ trì của chùa Hải Đức vào năm 1938 đã nhận thấy rằng chùa đã cũ và xung quanh lại đông đúc nên quyết định di dời. Chùa Hải Đức được di dời đến hòn Trại Thuỷ, được khởi công xây dựng vào năm 1943 và hoàn thành vào năm 1945.

4.2. Kiến trúc của Chùa Hải Đức Nha Trang

Hiện nay, chùa Hải Đức chính là Phật Học Viện lớn nhất tại miền Trung. Khác với những ngôi chùa chùa khác, lối kiến trúc Á Đông cổ kính, yên bình của chùa đã trở thành một nét nổi bật, thu hút du khách. Suốt dọc đường đi vào, bạn sẽ bắt gặp những bóng cây xanh rợp bóng mát tạo nên một khung cảnh nên thơ. Đặc biệt, bạn sẽ nhìn được toàn cảnh đẹp nhất của thành phố Nha Trang trên điểm cao nhất của chùa. Ngoài việc cúng bái, thưởng ngoạn cảnh đẹp, bạn còn có thể nghe được câu chuyện về tình cha con tiền kiếp đầy kỳ bí được lưu truyền trong dân gian.

5. Chùa Suối Đổ 

5.1. Lịch sử hình thành: 

Chùa Suối Đổ là một trong những ngôi chùa ở Nha Trang có cảnh sắc thiên nhiên đẹp như tiên cảnh. Tên gọi Suối Đổ của chùa bắt nguồn từ tiếng suối chảy róc rách từ trên dốc cao xuống. Dòng suối ấy trước khi tạo thành một hồ nước nhỏ đầy thơ mộng thì đã chảy qua những phiến đá hoa cương lấp lánh cùng những dải núi bấp bênh. Theo truyền thuyết dân gian tại đây, Thánh mẫu Thiên Y A Na (Nữ thần Ponagar) sau khi đi ngao du khắp nơi đã ghé đến hồ nước này để nghỉ ngơi, hóng mát.

5.2. Kiến trúc của Chùa Suối Đổ

Nếu bạn muốn đến được chùa Suối Đổ, bạn cần men theo sườn núi và leo khoảng hơn trăm bậc thang là đến được chùa. Đây chính là một cơ hội tốt để bạn rèn luyện sức khỏe qua việc leo núi đồng thời ngắm nhìn cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ dọc đường đi. Khi leo lên được tầm 200m thì sẽ có một ngã 3 với 2 con đường dẫn đến 2 địa danh khác nhau: nếu bạn rẽ phải sẽ dẫn đến Phổ Đà Sơn Tự, trong khi rẽ trái sẽ đến được Quan Âm Sơn Tự.

Tại Quan Âm Sơn Tự, bạn sẽ được chiêm ngưỡng bức tượng Phật Quan Âm uy nghiêm đang dõi theo và bảo vệ cuộc sống của người dân tại đất Khánh Hòa từ trên cao. Ngoài ra, nơi đây còn thờ Ngũ Mẫu tượng trưng cho Kim – Mộc – Thuỷ – Hoả – Thổ bên phải trong khi miếu thờ bà Ponagar (Nữ thần Thiên Y A Na) nằm bên trái.

Phổ Đà Sơn Tự có diện tích nhỏ hơn so với Quan Âm Sơn Tự nhưng nơi đây có những nét kiến trúc được thiết kế vô cùng độc đáo và là nơi thờ Đức Phật Bổn Sư Di Đà. Chính giữa núi đá bao bọc xung quanh chùa chính là một hồ sen nhỏ tạo nên một bức tranh sơn thuỷ bình yên, thư thái. Phía sau chùa là con đường quanh co dẫn đến giếng Tiên và động MaHa. Giếng Tiên dù vào mùa nào thì làn nước đều trong vắt, rất sâu đến nỗi khó nhìn thấy đáy, dòng nước chảy men theo triền đá để tạo thành một dòng suối nhỏ.

Happy Vivu vừa giới thiệu cho bạn top 5 ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng ở Nha Trang, mong rằng bài viết này sẽ mang lại cho các bạn những kiến thức bổ ích khi đi du lịch nhé! nếu có dịp bạn hãy ghé đến đây để tham quan và trải nghiệm cho Happy Vivu xin ý kiến nhé!