Khám phá bán đảo Sơn Trà – “viên ngọc quý” của du lịch Đà Nẵng.

Bán đảo Sơn Trà là một trong những trung tâm du lịch của thành phố Đà Nẵng. Nơi đây làm say đắm du khách không chỉ bởi có nhiều địa điểm tham quan mà còn bởi cảnh quan tự nhiên được bao phủ bởi một màu xanh của rừng núi. Bán đảo Sơn Trà với những con đường uốn lượn nối biển cả với mây trời được xem là “viên ngọc quý” của du lịch Đà Nẵng. Nơi đây không chỉ có hệ sinh thái động thực vật đa dạng; những bãi biển đẹp; hải sản tươi ngon mà còn vô vàn trải nghiệm thú vị đang chờ bạn khám phá. 

1. Bán đảo Sơn Trà ở đâu?

Bán đảo Sơn Trà nằm ở phía Đông Bắc thành phố Đà Nẵng, cách trung tâm thành phố khoảng 10km. Bán đảo thuộc địa phần phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, có tên quốc tế là Son Tra Peninsula.

2. Bán đảo Sơn Trà mùa nào đẹp nhất

Đà Nẵng với hai mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô. Mùa khô kéo dài từ tháng 3 đến hết tháng 9, là thời gian lý tưởng nhất để tham quan bán đảo Sơn Trà. Thời tiết khô ráo, nắng đẹp, không gian mát mẻ, những cơn gió biển thổi rì rào trong rừng nguyên sinh chính là điều kiện tuyệt vời. Còn trong giai đoạn từ tháng 9 đến tháng 11, những cơn mưa và một vài trận bão sẽ khiến sương mù dày đặc và khó khăn trong việc di chuyển.

3. Phương tiện di chuyển và lộ trình đi tới bán đảo Sơn Trà

Nếu muốn tự trải nghiệm chuyến du lịch bán đảo Sơn Trà, bạn thêm thuê xe máy hoặc xe đạp tại những khu du lịch ở Đà Nẵng để thuận tiện cho việc di chuyển và chiêm ngưỡng cảnh vật. Bạn có thể đi theo hướng Huế vào Đà Nẵng theo đường Nguyễn Tất Thành qua cầu Thuận Phước là đến bán đảo Sơn Trà. Hãy chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị an toàn và giấy tờ khi điều khiển xe nhé.

Với những ai xuất phát từ Hội An có thể đi theo lộ trình biển Trường Sa – Võ Nguyên Giáp – Hoàng Sa – Bán đảo Sơn Trà.
Ngoài ra bạn có thể đi theo đường sông Hàn hoặc bãi biển Mỹ Khê, Phạm Văn Đồng để tới bán đảo Sơn Trà.

4. Những địa điểm nổi tiếng nhất trên bán đảo Sơn Trà nên ghé qua

4.1. Chùa Linh Ứng

Chùa Linh Ứng là ngôi chùa tọa trên độ cao 693m so với mực nước biển ở bán đảo Sơn Trà. Đây là nơi đặt bức tượng Phật Quan Thế Âm cao 67m – hiện đang nắm giữ kỷ lục cao nhất Việt Nam. Ngôi chùa này nằm gần Bãi Bụt nên còn được gọi là chùa Linh Ứng Bãi Bụt hay chùa Linh Ứng Sơn Trà, khác với chùa Linh Ứng ở Ngũ Hành Sơn hay chùa Linh Ứng ở Bà Nà Hills. Đây cũng là ngôi chùa to nhất, lớn nhất và đẹp nhất trong 3 ngôi Linh Ứng Tự ở Đà Nẵng.

Chùa Linh Ứng có lối kiến trúc tinh xảo, được xây dựng gồm nhà thờ tổ, tăng đường, thư viện, chính điện, giảng đường… trong khuôn viên rộng lớn. Nơi đây mang đậm không khí tâm linh và kiến trúc điển hình của Phật giáo, xen lẫn giữa nét đẹp truyền thống và hiện đại.Từ chùa Linh Ứng, du khách cũng có thể phóng tầm mắt ra xa ngắm nhìn bãi biển, đón hoàng hôn buông xuống, nghe tiếng chuông chùa và tụng kinh của các sư thầy để thấy lòng mình nhẹ nhàng hơn.

4.2. Đỉnh Bàn Cờ

Đỉnh Bàn Cờ nằm ở độ cao 700m tính từ chân bán đảo. Đây là địa điểm hoàn hảo để du khách chiêm ngưỡng toàn cảnh thành phố và non nước biển trời Đà Nẵng. Con đường lên đỉnh Bàn Cờ bám theo vòng cung bờ biển nên thơ với những bãi biển hoang sơ, và có đoạn lại xuyên qua những tán cây um tùm xanh mướt. Sau đó, bạn phải leo bộ một đoạn cầu thang khá dốc.

Đỉnh Bàn Cờ đẹp nhất có lẽ là buổi sáng tinh mơ, khi thành phố vẫn còn im lìm chưa thức giấc, thiên nhiên ở bán đảo cũng vừa cựa mình, ánh mặt trời le lói phía bên kia ngọn núi. Hoặc khi nắng đang dần khuất núi, ráng hồng của mặt trời lan tỏa một vùng nước, cảnh sắc huyền ảo. 

4.3. Cảng Tiên Sa

Tọa lạc ngay chân cầu cảng Tiên Sa, còn có khu du lịch sinh thái Tiên Sa. Vẻ đẹp của nơi đây đã đi vào trong truyền thuyết về những nàng tiên giáng trần, mê đắm vẻ đẹp và sự hùng vĩ của du lịch Đà Nẵng nên đã ghé lại đây chơi và tắm mình trong dòng nước mát lạnh ở nơi đây. Chàng dân chài cần mẫn ngày đêm quăng lưới ra khơi đánh cá, bắt gặp vẻ đẹp tuyệt sắc của những nàng tiên nên đã đánh liều giấu đi bộ xiêm y của một nàng, khiến nàng không thể về trời được nữa, và mãi mãi hạnh phúc bên chàng trai miền biển kia.

Với sự hòa quyện của những mảnh ghép đến từ tự nhiên, khu du lịch sinh thái Tiên Sa của du lịch Đà Nẵng mê hoặc lòng người bởi bãi biển trong xanh trải dài vô tận, bãi cát trắng mịn, êm đềm trong tiếng sóng biển vỗ trắng xóa trên những ghềnh đá hay tiếng chim kêu ríu rít từ khu rừng bao quanh. Đến với Tiên Sa bạn sẽ được đắm mình trong không gian rộng lớn, thoáng đãng, một món quà tuyệt vời đến từ thiên nhiên. Tiên Sa là điểm đến lý tưởng, an toàn tuyệt đối cho du khách nghỉ dưỡng, dã ngoại, tổ chức sự kiện khi du lịch Đà Nẵng.

4.4. Cây đa ngàn năm

Tại tiểu khu 63 thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà có rất nhiều cây đa tạo thành quần thể đa, trong quần thể này có 1 cây đa rất đẹp với nhiều rễ phụ rủ xuống đâm sâu vào lòng đất tạo nên nét đẹp hiếm nơi nào có được. Nhiều người còn gọi cây đa đại thụ là Bách niên đại thụ hay cây đa ngàn năm.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Bán đảo Sơn Trà, cây đa này có chu vi thân 10m, 26 rễ phụ, mỗi rễ cao khoảng 25m. Cây đa này được coi như cây di sản của thành phố và đang được khách du lịch đến tham quan. Tại đây bạn có thể nghỉ ngơi, thư giãn và đừng quên chụp cho mình những bức hình đẹp để đánh dấu một lần thưởng thức, chiêm ngưỡng và khám phá cây đa đại thụ.

4.5. Ngọn hải đăng Sơn Trà

Còn được gọi là hải đăng Tiên Sa, ngọn hải đăng Sơn Trà nằm ở độ cao 223m so với mực nước biển, được biết đến là một trong những ngọn hải đăng cổ đẹp nhất Việt Nam. Được Pháp xây dựng vào những năm 50, ngọn hải đăng này có nhiệm vụ quan sát tàu thuyền hoạt động trong vùng biển Đà Nẵng.

Từ ngọn hải đăng Sơn Trà, các bạn trẻ có thể tha hồ ngắm cảnh và chụp những bức hình siêu ảo. Từ đây, mọi vẻ đẹp của biển cả, núi rừng như thu lại trong tầm mắt nhỏ bé, khiến du khách có cảm giác lâng lâng như đặt chân đến một nơi tiên cảnh bồng lai nào đó. Đừng quên, ghé thăm trạm Rada 29, nằm ở độ cao 621m, có thể bạn chưa biết nó có thể quét sóng với bán kính lên đến 300km, và còn được mạnh danh là “Mắt thần Đông Dương”.

4.6. Trạm Rada 29 – Mắt thần Đông Dương

Bạn đã bao giờ nghe đến trạm Rada 29 chưa? Nơi đây được mệnh danh là mắt thần Đông Dương, là nơi cảnh báo sớm trên bán đảo Sơn Trà. Rada bao trùm toàn bộ khu vực vịnh Bắc Bộ, không phận Lào và Campuchia. Nằm ở độ cao 621 mét so với mực nước biển, nơi đây luôn được mây trắng bao phủ quanh năm.

4.7. Ghềnh Bàng

Du lịch bán đảo Sơn Trà vốn nổi tiếng với Bãi Bụt, chùa Linh Ứng, đỉnh Bàn Cờ, Bãi Tiên Sa song có một điểm đến vẫn chưa được khai sáng, đó là Ghềnh Bàng.

Ghềnh Bàng là một địa điểm tuyệt đẹp nhưng không nhiều du khách biết đến. Lý do là đường đến với Ghềnh Bàng không dễ dàng như đến những địa điểm khác. Du khách sẽ phải gửi xe máy để chinh phục đoạn đường rừng nhiều dốc và cây cối um tùm khoảng 1km. Nhưng phần thưởng dành cho du khách là khung cảnh hoang sơ, kỳ vĩ đến khó tin của biển trời, của sóng trắng, của những khối đá lớn nhỏ với hình thù và màu sắc khác nhau.

4.8. Bãi Đá Đen

Bãi Đá Đen nằm nép mình bên bờ bắc bán đảo Sơn Trà, là điểm đến hoang sơ của du lịch Đà Nẵng. Muốn đến được địa chỉ này, bạn có thể xuất phát bằng đường thủy, đi từ sông Hàn, ngang cầu cảng Tiên Sa, qua khu du lịch Tiên Sa – Sơn Trà một đoạn sẽ ra đến Bãi Đá Đen. Ở đây có nhiều tảng đá to màu đen, nằm xen kẽ hoặc xếp chồng lên nhau tạo nên những góc nhìn rất đẹp và độc đáo.

Đặc biệt, trong khu vực bãi đá có rất nhiều khoảng trống đẹp tuyệt, cảnh sắc rất hoang sơ, hoang dại rất thích hợp để chụp ảnh. Đặc biệt, nhờ được che chắn bởi những tảng đá lớn nên nước ở bãi Đá Đen quanh năm trong xanh, sóng dịu nhẹ, không quá đông đúc nên được dân du lịch sành sỏi lựa chọn để tắm biển khi du lịch Đà Nẵng. Chưa hết, khách du lịch đi theo đoàn sẽ có cơ hội được tham gia các nhóm câu cá và lặn ngắm san hô vô cùng lý thú. Đó chắc chắn là trải nghiệm tuyệt vời trong chuyến du lịch Đà Nẵng của bạn.

5. Những bãi tắm tuyệt đẹp nhất nằm ở bán đảo Sơn Trà

5.1. Bãi Bắc

Bãi Bắc nằm ở hướng Đông Bắc của bán đảo Sơn Trà. Thời gian đẹp nhất để du khách tham quan nơi đây là vào khoảng tháng 10 đến tháng 11 Âm lịch. Lúc này là mùa rong biển phát triển khiến cả bãi Bắc chìm trong một màu xanh sẫm vô cùng bắt mắt. Do cảnh đẹp nơi đây nên Tập đoàn SunGroup đã chọn và xây dựng 1 khu du lịch đẳng cấp 5 sao mang tên là InterContinental Danang Sun Peninsula – được đánh giá là một trong những khu nghỉ dưỡng sang trọng mới của Châu Á 

5.2. Bãi Bụt

Bãi Bụt nằm giữa một eo biển, thiên nhiên có biển, có rừng giao hòa. Đến đây, du khách có thể thuê chòi, cắm trại, tổ chức tiệc bên bờ biển, lướt ván, nhảy dù, lặn ngắm san hô..Tại đây còn là khu xây dựng biệt thự, villa vô cùng lý tưởng, dành cho du khách có nhu cầu nghỉ dưỡng giữa không gian một bên là núi rừng, một bên là biển cả.

5.3. Bãi Nam

Bãi Nam hay còn gọi là Bãi Nồm, Bãi Nồm, cũng là một trong những bãi biển đẹp tại Sơn Trà. Tại đây sở hữu rất nhiều các khu nghỉ dưỡng, resort cao cấp, bạn có thể nhìn thấy từ vị trí biển Mỹ Khê trong thành phố. Vị trí của nó nằm ngay trên đường Hoàng Sa, đi thẳng 3-4 km là tới. Tại đây, du khách có thể trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị, điển hình là lặn ngắm san hô, tổ chức tắm biển, cắm trại và khám phá cảnh sắc thiên nhiên.

5.4. Bãi đá Obama

Bãi đá Obama, hay còn gọi là bãi Đá Đen, từ chùa Linh Ứng đi thêm tầm 4km nữa bạn sẽ thấy bãi đá này, nằm ở bên phải. Đây chính là địa điểm so hot được nhắc đến rất nhiều trong thời gian qua. Sở dĩ người ta gọi là bãi Đá Đen, bởi ở đây có rất nhiều tảng đá có màu đen tập trung lại rất ấn tượng. Ngược lại, nước ở đây xanh trong vắt tạo nên màu sắc tương phản, vô tình tạo nên cảnh quan đẹp mắt hơn.

6. Những trải nghiệm thú vị ở Bán đảo Sơn Trà

6.1 Lặn ngắm san hô

Hấp dẫn không kém các tour lặn ngắm san hô ở Cù Lao Chàm, dịch vụ lặn biển ngắm san hô ở bán đảo Sơn Trà cũng là một hoạt động cực kỳ được yêu thích. Một tour lặn biển sẽ bao gồm cano, lặn biển, tham gia trò chơi và ăn hải ản trên biển. Sau khi được nhân viên hướng dẫn, du khách sẽ được tự do khám phá thế giới đại dương, ngắm nhìn những rạn san hô với hình thù đa dạng và màu sắc tuyệt đẹp.

6.2. Thử sức với trò dù lượn siêu mạo hiểm

Sở hữu vùng biển rộng lớn, an toàn, vì thế mà trò dù lượn rất phổ biến ở bán đảo Sơn Trà. Dù bạn là người yêu thích sự mạo hiểm, hay đơn giản là muốn cảm nhận vẻ đẹp của Đà Nẵng, hãy thử một lần bay dù lượn ở độ cao 600m, hứa hẹn sẽ là những giây phút khó quên trong bạn. Hãy thử tượng tượng, bạn chỉ đu trên một chiếc dù lượn và lơ lửng giữa bầu trời, nhìn xuống thấy mọi thứ thật nhỏ bé, cảm giác lo lắng và hồi hộp. Tuy nhiên, sẽ có người đồng hành nên bạn cứ yên tâm mà tận hưởng.

6.3. Khám phá hệ động thực vật phong phú ở bán đảo Sơn Trà

Sơn Trà sở hữu khí hậu trong lành, mát mẻ quanh năm cũng bởi những khu rừng nguyên sinh lâu đời. Đây là nơi sinh sống của hệ động thực vật vô cùng đa dạng. Khám phá hệ động thực vật phong phú ở đây, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những loài động vật quý hiếm có tên trong sách đỏ như: voọc chà vá chân nâu, mèo rừng, chồn bạc má…

6.4. Đón bình minh lên trên Mũi Nghê

Mũi Nghê là một mũi nằm ở phía Đông của bán đảo Sơn Trà, cái tên Mũi Nghê cũng xuất phát từ lịch sử hình thành bán đảo này. Sở dĩ Mũi Nghê vẫn còn khá lạ lẫm, chưa được nhiều người biết tới, bởi để đến đây bắt buộc phải băng rừng, một hành trình khá là gian nan. Tuy nhiên, nơi đây lại rất thu hút các phượt thủ trẻ tuổi, bởi Mũi Nghê được biết đến là điểm đón bình minh đẹp nhất ở Đà Nẵng.

Mong rằng qua bài viết này, bạn đã có cái nhìn tổng quan về bán đảo Sơn Trà – một trong những điểm sáng của du lịch Đà Nẵng. Đừng quên liên hệ Happy Vivu để khám phá thêm nhiều thông tin du lịch thú vị và được tư vấn lịch trình tham quan, vui chơi đặc sắc nhất!