Khám phá những nét xưa đầy hoài niệm tại 5 làng cổ Hà Nội nổi tiếng nhất thủ đô.

Với tuổi đời lên đến hàng trăm năm, làng cổ Hà Nội được rất nhiều du khách thập phương yêu thích bởi lối kiến trúc truyền thống, mang nhiều dấu ấn thời gian và nhiều nét văn hóa vô cùng thú vị. Du lịch Hà Nội, bạn đừng quên ghé thăm những ngôi làng cổ rất đỗi bình yên này nhé. Thay vì đến các địa điểm đông đúc nhộn nhịp, đến với làng cổ Hà Nội bạn sẽ được tận hưởng những phút giây yên bình, thư giãn.

1. Làng Cự Đà

Địa chỉ tại xã Cự Khê, huyện Thanh Oai Hà Nội. Làng cổ cách thành phố chỉ có 20km, nơi đây được biết đến là ngôi làng mang phong cách cổ kính, là sự kết hợp giữa sự truyền thống của làng quê Bắc Bộ và kiến trúc Pháp đầu thế kỉ XX.

Khi du khách thập phương đến đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những cây cổ thụ với lịch sự hàng trăm năm, những ngôi đình, chùa, cổng làng. Về kiến trúc, các ngôi nhà ở làng cổ nơi đây được xây dựng và chia làm 3 hoặc 5 gian với những đặc điểm như miếng gạch dưới chân, bức tường gạch đỏ, những mái ngói thời xa xưa. Những đặc điểm trên mang đến cho bạn một không gian quen thuộc.

Mặc dù nó có mang một chút nét đặc trưng của Phương Tây nhưng bạn sẽ vẫn bắt gặp những cái nét quen thuộc của làng quê Bắc Bộ Việt Nam ta. 

2. Làng Cựu – Làng cổ Hà Nội

Tọa lạc tại Xã Văn Từ – huyện Phú Xuân – Thành phố Hà Nội.

Đây được coi là một trong nhiều ngôi làng cổ kinh nhất Hà Nội với lịch sử lên đến 500 tuổi. Đến đây, bạn sẽ bắt gặp những ngôi nhà mang phong cách của sự kết hợp giữa Việt truyền thống và kiến trúc Pháp – nửa tây nửa ta – vừa tráng lệ vừa bình dân khiến cho du khách đến đây cực kì tò mò và thích thú.

Khác với nhiều làng cổ khác, những ngôi nhà tại Làng Cự vẫn giữ nguyên được những nét đơn sơ của ngày xưa với những lớp rêu phòng ở ngay cổng làng, cổ kinh,…

3. Làng cổ Đường Lâm

Làng cổ Đường Lâm có địa chỉ tại xã Đường Lâm, Thị xã Sơn Tây. Đây được coi là ngôi làng thu hút cực kì nhiều khách du lịch. Chỉ cách Hà Nội 40km, nơi đây là điểm đến lí tưởng cho du khách khám phá Hà Nội trong ngày.

Lý do nơi đây thu hút khách du lịch bởi lối kiến trúc cực kỳ cổ xưa, từ ngôi đình, đến hay những cây đá, giếng nước,… những nét cực kỳ đặc trưng của làng Việt.

4. Làng cổ Đông Ngạc

Làng cổ Đông Ngạc có địa chỉ tại xã Đông Ngạc – Quận Bắc Từ Liêm – Hà Nội.

Đây là ngôi làng có vị trí gần với thủ đô so với các làng cổ khác. Trước đây, làng Đông Ngạc còn có tên gọi khác là Nôm, Kẻ, Vẽ,… Vị trí nằm ngay ở bờ sông Hồng, ngay dưới chân cầu Thăng Long. Mặc dù xung quanh làng có rất nhiều các khu công trình xây dựng, nhưng làng Đông Ngạc vẫn giữ được những nét nguyên vẹn từ thời xa xưa. Những ngôi nhà mang kiến trúc xưa cổ vẫn đẹp và bền bỉ với thời gian.

5. Làng cổ Ước Lễ

Làng cổ Ước Lễ nằm tại xã Tân Ước, huyện Thanh Oai, Thành phố Hà Nội.

Chắc chắn khi nhắc đến Hà Nội, bạn không thể không nhắc đến Giò chả Ước Lễ – Một món ăn cực kì nổi tiếng của người dân Hà Nội. Không chỉ có món ăn truyền thống mà còn cả các ngôi làng mang lối thiết kế cực kì đặc trưng của những ngôi làng cổ Hà Nội.

Đến với làng cổ Ước Lễ, khi bạn đi đến ngay đầu làng, bạn sẽ bị ấn tượng bởi một chiếc cổng làng cổ kính, sâu trong đó là những mái đình cổ xưa. Nếu bạn đang muốn tìm một địa điểm yên tĩnh thì nơi đây là một lựa chọn lí tưởng cho bạn vào cuối tuần.

Mặc dù trải qua bao nhiêu năm lịch sử, nhưng những ngôi làng cổ này vẫn giữ được những nét rất là đặc trưng của làng Việt ngày xưa, đậm dấu ấn làng quê Bắc Bộ. Nếu cuối tuần bạn chưa biết đi đâu thì thăm các ngôi làng cổ chắc chắn sẽ là lựa chọn lý tưởng. Đừng quên khám phá thêm nhiều thông tin du lịch Hà Nội thú vị tại Happy Vivu nhé!