Kinh nghiệm du lịch SaPa cực đầy đủ bạn nên biết

Bỏ túi ngay kinh nghiệm du lịch SaPa cực đầy đủ, khám phá thị trấn trong sương với hàng loạt điều thú vị đang chờ đón bạn. 

1. Đôi nét về SaPa – “thị trấn trong sương” đầy mơ mộng

Nằm giữa núi rừng Tây Bắc, ngay chân dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, thị trấn SaPa được biết đến là một trong những điểm du lịch vô cùng lý tưởng. 

Nằm ở độ cao 1500m – 1800m so với mực nước biển nên SaPa có thời tiết dễ chịu, mát mẻ quanh năm. Không những vậy, nơi đây cũng được thiên nhiên ưu ái ban tặng khung cảnh núi rừng hùng vĩ nhưng cũng không kém phần thơ mộng.

SaPa là điểm đến du lịch lý tưởng quanh năm 
SaPa là điểm đến du lịch lý tưởng quanh năm

Dù mới chỉ thực sự nổi tiếng về du lịch trong những năm trở lại đây nhưng SaPa đã được đánh giá là “viên ngọc thô” đầy quý giá từ những năm 40 của thế kỷ trước. 

Sự hài hòa của khung cảnh thiên nhiên núi rừng lẫn với những công trình kiến trúc gần trăm năm tuổi cũng giúp SaPa trở thành điểm đến lý tưởng của nhiều du khách. 

2. Trọn bộ kinh nghiệm du lịch SaPa cực đầy đủ

SaPa vốn là một trong những thủ phủ du lịch hàng đầu của khu vực phía Bắc. Vì thế nên hàng năm, lượng du khách đổ về rất đông, trong đó có không ít du khách lần đầu ghé thăm thị trấn đầy mộng mơ giữa núi rừng này. 

Nếu như bạn cũng đang có ý định khám phá SaPa, hãy lưu lại ngay trọn bộ kinh nghiệm dưới đây nhé. 

2.1. Du lịch SaPa mùa nào đẹp nhất?

Khí hậu SaPa có chút khác biệt so với các tỉnh thành ở khu vực miền Bắc nước ta. Thay vì khí hậu nhiệt đới gió mùa thông thường, thị trấn nhỏ có đặc trưng của khí hậu ôn đới là chính, thời tiết mát mẻ quanh năm. Đây cũng là một trong những điểm thuận lợi lớn để phát triển du lịch tại SaPa. 

Không ít du khách đã nhận xét rằng SaPa mùa nào cũng đẹp, vẻ đẹp ở mỗi mùa lại mang những nét rất riêng. 

Mùa xuân nơi đây có tiết trời khá rét do dư vị từ cuối đông nhưng cũng ấm dần để cây cối kịp đâm chồi.Ghé SaPa vào những ngày xuân, bạn có thể được chiêm ngưỡng những triền đồi rực màu hoa đào hay trắng rừng hoa mai, hoa mận. 

Hè sang là thời điểm SaPa đón nhiều nắng ấm nhưng lại không quá nóng nực như dưới xuôi. Khắp nơi nơi đều phủ một màu xanh mát mắt và trở thành điểm đến lý tưởng để tránh nóng. 

Hết hạ sang thu, SaPa cũng thay áo mới, khoác lên mình sắc vàng ươm của những ruộng lúa chín. Đây cũng là thời điểm du khách có thể cảm nhận được sự thay đổi thời tiết, gói trọn cả 4 mùa trong một ngày tại nơi đây. 

Còn nếu là người mê mẩn cái lạnh hay thích trải nghiệm một SaPa lãng mạn thì có thể ghé nơi đây vào ngày đông. Nếu có cơ hội, bạn sẽ có dịp ngắm tuyết rơi phủ trắng cả thị trấn. 

Mỗi mùa, SaPa sở hữu một vẻ đẹp rất riêng
Mỗi mùa, SaPa sở hữu một vẻ đẹp rất riêng

Tuy nhiên hàng năm, từ tháng 6 đến tháng 8 là mùa mưa tại SaPa. Đây là thời điểm mọi người nên cân nhắc nếu có dự định đi du lịch vì có thể gặp các trường hợp thời tiết cực đoan và không như mong muốn. 

2.2. Du lịch SaPa đi đâu? Các điểm du lịch SaPa bạn nhất định phải ghé

Vậy du lịch SaPa đi đâu để khám phá cả thị trấn? Lưu lại ngay list địa điểm cực chất lượng dưới đây. 

  • Bản Cát Cát 

Bản Cát Cát là một trong những điểm đến giúp SaPa làm nên sức hút ấn tượng như hiện tại. Đây là một ngôi làng cổ của người Mông, nằm cách trung tâm thị trấn khoảng 2km. 

Gây ấn tượng nhờ không gian cổ kính, yên bình nên bản Cát Cát là điểm đến mà nhiều du khách đặc biệt yêu thích. Hiện tại, bản Cát Cát còn bảo tồn khá nhiều ngành nghề thủ công truyền thống từ dệt vải, chạm bạc đến chế tác trang sức…

Du lịch SaPa thì không nên bỏ qua cơ hội khám phá bản Cát Cát
Du lịch SaPa thì không nên bỏ qua cơ hội khám phá bản Cát Cát

Du khách có thể di chuyển tới bản Cát Cát bằng xe máy hoặc trekking, vé vào cửa là 50.000 vnđ/ người.

  • Đèo Ô Quy Hồ 

Du lịch SaPa mà bỏ lỡ trải nghiệm chinh phục đèo Ô Quy Hồ thì là thiếu sót lớn. Với chiều dài khoảng 50km, Ô Quy Hồ nối liền Lào Cai và Lai Châu cũng như sở hữu nhiều cung đường đèo lắt léo. 

Đèo Ô Quy Hồ đẹp, nhất là thời điểm hoàng hôn khi mặt trời bắt đầu khuất sau dãy núi. Đây cũng là lúc mà du khách có thể thỏa mình check in, hòa vào không gian tưởng chừng như chỉ thấy trên phim ảnh. 

Đừng bỏ lỡ cơ hội chinh phục đèo Ô Quy Hồ nếu có dịp du lịch SaPa
Đừng bỏ lỡ cơ hội chinh phục đèo Ô Quy Hồ nếu có dịp du lịch SaPa

Tuy nhiên đèo Ô Quy Hồ khá khó đi, thời tiết SaPa lại thay đổi nhanh chóng nên du khách cần đặc biệt lưu ý khi chinh phục các cung đường này. 

  • Cổng Trời 

Background cực đỉnh của những khung hình triệu view tại SaPa thì không thể bỏ qua Cổng Trời. Nằm ở vị trí cao nhất của đèo Ô Quy Hồ nên du khách có thể ngắm nhìn toàn bộ khung cảnh thung lũng phía dưới từ đây. 

Cổng Trời cách trung tâm thị trấn khoảng 15km và có thể di chuyển tới đây khi men theo quốc lộ 4D. Hiện tại, nơi đây cũng phát triển thêm nhiều dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch như nhà hàng, quán cafe…

Cổng Trời - background siêu đỉnh mà hội mê “sống ảo” nhất định phải ghé
Cổng Trời – background siêu đỉnh mà hội mê “sống ảo” nhất định phải ghé

Vé vào Cổng Trời hiện nay là 80.000 vnđ/người và kèm theo 1 đồ uống bất kỳ.

  • Thác Bạc – Thác Tình Yêu

Nằm ngay trên cung đường chinh phục Ô Quy Hồ, Thác Bạc – Thác Tình Yêu cũng là điểm dừng chân cực hấp dẫn với du khách. Chỉ cách đỉnh đèo khoảng 3km nên đây cũng được xem như độ cao hoàn hảo để du khách dừng lại nghỉ chân và check in. 

Dù có bậc thang để leo lên đỉnh thác nhưng con đường này khá trơn, càng lên cao thì nước chảy càng mạnh. Quãng đường dài khoảng 1,5 km nhưng khá thơ mộng nhờ cảnh núi non trùng điệp. 

Thác Bạc - Thác Tình Yêu là những điểm dừng chân hấp dẫn với khung cảnh lãng mạn đến bất ngờ
Thác Bạc – Thác Tình Yêu là những điểm dừng chân hấp dẫn với khung cảnh lãng mạn đến bất ngờ

Giá vé vào thác Bạc hiện nay là 20.000 vnđ/người, mức giá này ở thác Tình Yêu là 75.000 vnđ/người. 

  • Đỉnh Fansipan

Nếu có cơ hội du lịch SaPa, du khách nên thử sức chinh phục nóc nhà Đông Dương – đỉnh Fansipan. Bạn có thể cân nhắc việc tham gia trekking hoặc di chuyển tới Fansipan bằng cáp treo và tàu leo núi. 

Đối với trường hợp di chuyển bằng cáp treo và tàu leo núi, bạn cần mua vé tại ga tàu đối diện quảng trường thị trấn vào buổi sáng. Giá vé tàu hiện nay là 99.000 vnđ/người. 

Sau đó bạn di chuyển bằng tàu hỏa để tới trạm cáp treo. Tại đây, bạn cũng cần mua vé cáp treo với giá 715.000 vnđ/ người lớn và 525.000 vnđ/ trẻ em. Kết thúc hành trình di chuyển bằng cáp treo, du khách có 2 sự lựa chọn là di chuyển bằng tàu hỏa leo núi thêm một chuyến hoặc leo bộ khoảng 600 bậc thang. 

Trong suốt hành trình di chuyển, tại các trạm nghỉ của tàu leo núi hay cáp treo, du khách đều có thể tham quan và sử dụng dịch vụ của các cửa hàng bán đồ lưu niệm, nhà hàng… Bên cạnh đó, du khách cũng có thể tham quan quần thể tâm linh trên đỉnh Fansipan nếu lựa chọn leo bộ. 

Tuy nhiên, du khách đặc biệt lưu ý vấn đề trang phục như đi giày đế thấp, giày thể thao có độ chống trơn trượt tốt, mặc đủ ấm và mang theo áo khoác, áo mưa… để đề phòng thời tiết chuyển lạnh đột ngột hoặc nhiều sương mây. 

Fansipan - nóc nhà Đông Dương 
Fansipan – nóc nhà Đông Dương
  • Nhà thờ đá Sa Pa

Thêm một điểm check in cực chất mà bạn không thể bỏ qua khi tới SaPa chính là nhà thờ đá. Đây được xem là một trong những công trình biểu tượng của thị trấn trong sương. 

Được khởi công xây dựng từ năm 1895, nhà thờ đá SaPa mang đậm kiến trúc Pháp và phong cách Gothic. Từng chi tiết mái vòm, tháp chuông… cũng thể hiện được sự chau chuốt, tỉ mỉ, làm nên vẻ ngoài hoàn thiện, uy nghi nhưng vẫn đầy sự thanh thoát. 

Nếu có dịp du lịch SaPa thì đừng bỏ lỡ cơ hội check in nhà thờ đá
Nếu có dịp du lịch SaPa thì đừng bỏ lỡ cơ hội check in nhà thờ đá

2.3. Ở SaPa ăn gì? Những đặc sản bạn không nên bỏ qua

Ẩm thực là một trong những phần đặc biệt của mỗi chuyến đi và với du lịch SaPa cũng vậy. Là nơi sinh sống của nhiều dân tộc thiểu số nên văn hóa ẩm thực tại thị trấn SaPa cũng vô cùng đa dạng với hàng loạt món ăn nức tiếng. 

Nếu có dịp du lịch SaPa, đừng bỏ qua danh sách những món ăn “must try” dưới đây. 

  • Hạt dẻ 

Không phải chỉ ở SaPa mới có hạt dẻ nhưng đây là một trong những đặc sản của thị trấn này, là món ăn mà du khách nào cũng nên thử khi có dịp ghé thăm nơi đây. 

Hạt dẻ nướng là món ăn bạn nên thử nếu có dịp du lịch SaPa
Hạt dẻ nướng là món ăn bạn nên thử nếu có dịp du lịch SaPa

Trong tiết trời se lạnh, cầm trên tay bịch hạt dẻ còn nóng, thơm mùi bơ, lẫn chút mùi khói thực sự rất kích thích vị giác. Vị bùi béo của hạt dẻ cùng hương thơm đặc trưng của đồ nướng chắc chắn không khiến bạn thất vọng. 

  • Đồ nướng 

Một trong những đặc trưng của ẩm thực đường phố SaPa phải kể đến là đồ nướng. Du khách cũng có thể thỏa sức thử những xiên nướng này ở bất kỳ đâu trên đường phố, thị trấn hay trong các khu chợ đêm. 

Đồ nướng là một trong những nét đặc trưng của ẩm thực đường phố SaPa
Đồ nướng là một trong những nét đặc trưng của ẩm thực đường phố SaPa

Bạn có thể thỏa sức lựa chọn các loại xiên, sau đó người bán hàng sẽ nướng trên vỉ bằng than hoa. Hương thơm đặc trưng cùng sự kết hợp ấn tượng với các loại nước sốt sẽ giúp bạn bùng nổ vị giác. 

  • Thịt lợn cắp nách 

Nhắc đến ẩm thực SaPa thì chắc chắn không thể bỏ qua thịt lợn cắp nách. Đây là món ăn được chế biến từ lợn nuôi thả rông của người H’Mông với kích thước chỉ khoảng từ 5-6 kg mỗi con. 

Thịt lợn cắp nách thường được chế biến theo hai phương pháp chính là nướng và hấp. Nếu thịt nướng có lớp da vàng ươm, giòn rụm thì thịt lợn hấp sẽ giữ trọn vị ngọt mềm. 

Thịt lợn cắp nách - một trong những nét văn hóa ẩm thực của SaPa
Thịt lợn cắp nách – một trong những nét văn hóa ẩm thực của SaPa

Trên thực tế, tên gọi lợn cắp nách bắt nguồn từ cách người H’Mông đem lợn xuống chợ phiên bán chứ không phải từ phương pháp chế biến hay đặc trưng món ăn như nhiều đặc sản khác. 

  • Cốn sủi 

Đây là một trong những món ăn khá quen thuộc với người dân bản địa SaPa. Cốn sủi là món ăn dùng mì dẹt như bánh phở nhưng ăn kèm với sốt sánh thay vì nước dùng. 

Cốn sủi thường được ăn kèm mì, khoai rán giòn, thịt ba chỉ và trứng luộc. Khi ăn, bạn sẽ cho thêm tiêu, ớt hay rau bạc hà tùy theo khẩu vị. 

Cốn sủi - món ăn cực hấp dẫn và lạ miệng 
Cốn sủi – món ăn cực hấp dẫn và lạ miệng
  • Xôi ngũ sắc – Xôi bảy màu

Nếu một lần đặt chân ghé đến SaPa thì chắc hẳn du khách không thể nào quên hình ảnh những mẹt xôi đủ sắc màu còn bốc nghi ngút khói. 

Nếu xôi ngũ sắc là đặc trưng của dân tộc Tày thì xôi bảy màu là món ăn không thể thiếu với người dân tộc Nùng Dín. Xôi được thổi từ nếp nương thơm dẻo, màu được lấy từ các loại lá rừng vừa đẹp, lại ngon. 

Xôi ngũ sắc - xôi bảy màu là những món ăn đặc trưng của người dân tại SaPa
Xôi ngũ sắc – xôi bảy màu là những món ăn đặc trưng của người dân tại SaPa

Bên cạnh đó, với mỗi dân tộc thì món ăn này lại mang một ý nghĩa riêng. Nếu với dân tộc Tày, xôi ngũ sắc là biểu tượng của ngũ hành với mong muốn về cuộc sống no đủ thì xôi bảy màu của người Nùng chính là tượng trưng cho bảy tháng kháng chiến trường kỳ của dân tộc.

  • Thịt gác bếp

Vốn dĩ trước đây, thịt gác bếp là một cách để bảo quản thực phẩm nhất là thịt được lâu hơn thì hiện nay, đây đã và đang là một trong những đặc sản mà nhiều người yêu thích. 

Thịt gác bếp có mùi khói thơm đặc trưng hòa lẫn với mùi mắc khén. Thịt thường được xé nhỏ, vắt thêm chút chanh và ăn cùng chẩm chéo.

Thịt gác bếp cũng là một trong những món ăn bạn nhất định phải thử
Thịt gác bếp cũng là một trong những món ăn bạn nhất định phải thử
  • Rượu táo mèo

 Nhắc đến những loại rượu đặc trưng của các tỉnh vùng núi phía Bắc thì không thể nào thiếu táo mèo. Với tên khoa học là quả sơn tra, được nuôi dưỡng bởi khí trời Tây Bắc nên táo mèo có hương vị rất đặc trưng, khi ngâm rượu cho ra thành phẩm có màu cánh gián rất đẹp mắt.

Rượu táo mèo ban đầu có vị thơm khá hắc nhưng hậu vị lại không hề chát như nhiều người vẫn nghĩ. Vì thế nên bạn nên cân nhắc thử thứ thức uống có phần hấp dẫn này.

Rượu táo mèo - thức uống quen thuộc của người dân bản địa SaPa
Rượu táo mèo – thức uống quen thuộc của người dân bản địa SaPa

Ngoài những món ăn trên đây, SaPa còn vô vàn sự lựa chọn hấp dẫn trong ẩm thực như cá hồi, cá suối nướng, thắng cố, rượu ngô… để du khách thỏa sức khám phá. 

2.4. Du lịch SaPa lưu trú tại đâu?

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày một cao của các du khách, SaPa hiện đáp ứng hầu hết các loại hình lưu trú cơ bản từ nhà trọ, homestay đến khách sạn 3 sao, 4 sao, 5 sao và cả các resort nghỉ dưỡng cao cấp. 

  • Khách sạn – resort

Tại SaPa hiện nay có khá nhiều khách sạn và resort đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng cao cấp. Không khó để du khách tìm kiếm và sở hữu cơ hội trải nghiệm những dịch vụ sang chảnh ngay giữa lòng thị trấn SaPa. 

Một số khách sạn, resort cao cấp phải kể đến như sau: Topas Ecolodge, Silk Path Grand, Sapa Jade Hill, Hôtel de la Coupole – MGallery…

Du khách có thể lựa chọn lưu trú tại các khách sạn, resort cao cấp
Du khách có thể lựa chọn lưu trú tại các khách sạn, resort cao cấp
  • Homestay 

Nếu muốn hòa mình với nhịp sống nơi núi rừng Tây Bắc thì du khách có thể cân nhắc ở homestay thay vì các khách sạn, resort. 

Bạn có thể tìm kiếm các homestay ngay gần thị trấn hoặc nằm trong các bản như Cát Cát, Tả Van, Lao Chải… Chi phí cho việc lưu trú tại homestay cũng hợp lý hơn khá nhiều so với các khách sạn và resort. 

Một số homestay được khách du lịch yêu thích có thể kể đến như: Rock Garden, Phơri’s House, Mường Hoa…

Du khách cũng có thể lựa chọn homestay để hòa mình với nhịp sống nơi núi rừng Tây Bắc
Du khách cũng có thể lựa chọn homestay để hòa mình với nhịp sống nơi núi rừng Tây Bắc nếu có cơ hội du lịch SaPa

2.5. Phương tiện di chuyển khi du lịch SaPa

Hiện nay, du khách có thể lựa chọn di chuyển tới SaPa bằng nhiều loại phương tiện khác nhau. 

Đối với du khách xuất phát từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, bạn có thể cân nhắc đặt xe limousine, xe giường nằm để di chuyển tới SaPa. Bạn cũng có thể cân nhắc chọn tàu hỏa, chuyến Hà Nội – Lào Cai và mất khoảng 7-9 tiếng di chuyển, chưa bao gồm thời gian bắt xe bus hoặc taxi lên trung tâm thị trấn. 

Trường hợp bạn sử dụng phương tiện cá nhân thì có thể di chuyển theo hướng dẫn của Google Maps. Đường dù không quá khó đi nhưng khá nhiều biển báo và nên chạy đúng tốc độ. Vào những ngày thời tiết xấu nên giảm tốc độ, đặc biệt chú ý để tránh va chạm. 

Di chuyển chặng đường khá dài nên bạn cũng cần kiểm tra kỹ hệ thống bánh, lốp, phanh xe, đèn cảnh báo… trước khi bắt đầu xuất phát. Lưu ý nên di chuyển sớm, tốt nhất là trước 12h30 để khi tới đèo lên SaPa trời vẫn chưa quá tối. 

Du khách có nhiều sự lựa chọn về phương tiện để di chuyển tới SaPa
Du khách có nhiều sự lựa chọn về phương tiện để di chuyển tới SaPa

Còn với du khách ở các tỉnh thành miền Trung và miền Nam thì bạn có thể di chuyển ra Hà Nội trước, sau đó lựa chọn một trong các loại hình phương tiện trên để tới SaPa.

3. Tham khảo tour du lịch SaPa cực hấp dẫn tại Happy Vivu

Hiện nay, có khá nhiều đơn vị cung cấp tour du lịch SaPa nhằm giúp du khách giảm bớt nỗi lo trong suốt chuyến đi. Nếu bạn muốn trải nghiệm một chuyến du lịch nghỉ dưỡng chất lượng với mức giá cực hợp lý thì có thể liên hệ ngay với Happy Vivu. 

Trên đây là trọn bộ kinh nghiệm du lịch SaPa cũng như một số điều mà bạn cần biết để chuyến đi thêm trọn vẹn. Theo dõi Happy Vivu Review du lịch để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích hơn nữa nhé.