Review ẩm thực Quy Nhơn: những món ăn thử là nhớ mãi

Ẩm thực Quy Nhơn luôn được đánh giá cao về sự phong phú, đa dạng. Đây cũng là một trong những yếu tố giúp thành phố biển thu hút lượng du khách lớn mỗi năm. Vậy ẩm thực Quy Nhơn có gì đặc biệt? Khám phá ngay cùng Happy Vivu Review trong bài viết dưới đây. 

1. Review ẩm thực Quy Nhơn: top 10+ món ăn không thể bỏ qua

Trải nghiệm ẩm thực là một phần không thể thiếu trong mỗi chuyến đi và với ẩm thực Quy Nhơn cũng không ngoại lệ. 

Bên cạnh những trải nghiệm du lịch hấp dẫn từ tắm biển đến lặn ngắm san hô… thì khám phá ẩm thực Quy Nhơn vẫn luôn là điều mà nhiều du khách yêu thích.

Nếu có dịp ghé thăm thành phố biển mộng mơ này, bạn hãy thử ngay những món ăn cực hấp dẫn dưới đây. 

1.1. Bún rạm

Nhắc đến ẩm thực Quy Nhơn mà bỏ qua bún rạm thì là một thiếu sót lớn. Đây là một trong những món ăn đặc trưng nơi bản xứ mà du khách nhất định phải thử. 

Khác với các loại bún khác, sự đặc biệt của bún rạm đến từ nước dùng với hương vị đặc trưng của biển cả. Vị ngọt thanh của tôm và rạm tươi nhưng vẫn không kém đi sự đậm đà. 

Vì không có quá nhiều topping lên thực khách có thể trải nghiệm và thưởng thức trọn vẹn hương vị hấp dẫn này. Bún rạm thường được ăn kèm với rau sống, lạc rang và xoài xanh để tăng thêm hương vị. 

Bún rạm - đặc trưng của ẩm thực Quy Nhơn
Bún rạm – đặc trưng của ẩm thực Quy Nhơn

1.2. Bánh xèo tôm nhảy

Tương tự như các địa phương miền Trung khác, bánh xèo là món ăn không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực của người Quy Nhơn. Tuy nhiên, món bánh xèo tôm nhảy này có đôi chút khác biệt.

Bánh vẫn có lớp vỏ vàng giòn nhưng được đổ nhỏ hơn nhiều so với bánh xèo Nam Bộ. Bánh xèo tôm nhảy cũng không gập đôi giống các loại bánh xèo khác vì kích thước khá nhỏ, tôm được sử dụng là tôm tươi nên giữ được hương vị thơm ngon đặc trưng. 

Thực khách có thể ăn kèm bánh xèo tôm nhảy với các loại rau sống và nước chấm chua ngọt. 

Bánh xèo tôm nhảy - món ăn cực hấp dẫn mà bạn không thể bỏ qua
Bánh xèo tôm nhảy – món ăn cực hấp dẫn mà bạn không thể bỏ qua

1.3. Mắm nhum

Không chỉ là món ăn được coi như cái hồn trong văn hóa ẩm thực Quy Nhơn, mắm nhum còn từng là món ăn được chọn để tiến vua. 

Dù có du lịch Quy Nhơn nhưng không phải ai cũng có cơ hội thưởng thức loại đặc sản này. Mắm nhum được làm từ nhum ta, có sản lượng ít và đắt hơn khá nhiều các loại nhum khác trên thị trường nên sản lượng cũng không quá nhiều. 

Mắm nhum có hương thơm rất đặc trưng, vị nguyên bản hơi mặn và dễ dàng để kết hợp với bất kỳ món ăn nào. 

Dù là đặc sản nhưng không phải thực khách nào cũng có cơ hội thưởng thức mắm nhum
Dù là đặc sản Quy Nhơn nhưng không phải thực khách nào cũng có cơ hội thưởng thức mắm nhum

1.4. Bánh ít lá gai

Là món bánh xuất hiện từ đời sống hàng ngày tới cả những dịp quan trọng của người dân Bình Định nên bánh ít lá gai cũng là đặc sản mà bạn nên thử. 

Món bánh này được làm khá đơn giản với bột gạo nếp, nhân đậu xanh, đường và dừa. Thêm vào đó là chút gừng và vừng cho dậy vị cùng với mùi thơm đặc trưng của lá gai. 

Bánh ít lá gai có màu xanh đậm, gần như là màu đen, được hấp chín nên có mùi thơm cực hấp dẫn. Đây cũng là thức quà mà nhiều du khách lựa chọn cho người thân sau những chuyến thăm quan vùng đất võ. 

Bánh ít lá gai là một trong những món ăn đặc trưng của ẩm thực Quy Nhơn mà du khách có thể thử
Bánh ít lá gai là một trong những món ăn đặc trưng của ẩm thực Quy Nhơn mà du khách có thể thử

1.5. Bánh hỏi cháo lòng

Ghé qua Quy Nhơn mà chưa thử bánh hỏi cháo lòng thì thực sự là một điều tiếc nuối lớn. Đây cũng là một trong những sự lựa chọn “ngon – bổ – rẻ” lại mang đậm phong vị của ẩm thực nơi đất võ.

Bánh hỏi mềm mướt, ăn kèm với lòng thập cẩm được chọn lựa kỹ càng cùng mắm cay và cháo loãng. Nghe có vẻ đơn giản nhưng hương vị hấp dẫn món ăn này đem lại chắc chắn sẽ khiến bạn bất ngờ. 

Khám phá ẩm thực Quy Nhơn với bánh hỏi cháo lòng
Khám phá ẩm thực Quy Nhơn với bánh hỏi cháo lòng

1.6. Bánh bèo Quy Nhơn

Thêm một món ăn trứ danh nơi thành phố biển mà du khách nên thử nữa chính là bánh bèo. Bánh bèo Quy Nhơn có phần bột mềm, mịn nhưng vẫn giữ được độ dai cần thiết. 

Bánh được hấp chín, ăn kèm với chà bông tôm, hẹ và chút lạc rang. Một số quán còn cho thêm mì cắt hạt lựu chiên phồng để tăng hương vị hấp dẫn cho món ăn.

Bánh bèo cũng là món ăn cực hấp dẫn trong văn hóa ẩm thực Quy Nhơn
Bánh bèo cũng là món ăn cực hấp dẫn trong văn hóa ẩm thực Quy Nhơn

1.7. Tré

Là món ăn chơi hoặc dùng làm mồi nhậu nhưng tré lại có cách chế biến rất công phu. Đây là món ăn được làm từ thịt lợn gồm thịt ba chỉ, thịt đầu và một số loại thịt lợn khác. 

Các nguyên liệu này sẽ được trộn chung với riềng, mẻ, gia vị rồi bọc vào trong lá ổi. Bên ngoài sẽ bọc thêm lá chuối và một lớp rơm rồi buộc gọn và để lên men tự nhiên. 

Tré có vị chua tự nhiên của thịt lên men, hòa lẫn với các loại gia vị và hương thơm đặc trưng từ riềng, mẻ. Tré thường được ăn chung với rau sống, bánh đa và chấm với tương ớt hoặc nước mắm chua ngọt. 

Thử sức với tré - món ăn quen thuộc với người dân Quy Nhơn
Thử sức với tré – món ăn quen thuộc với người dân Quy Nhơn

1.8. Kem bơ dừa

Không chỉ nổi tiếng với các món mặn, ẩm thực Quy Nhơn cũng có rất nhiều món tráng miệng hấp dẫn chờ du khách khám phá. Trong đó có kem bơ dừa – món ăn đem đến sự hài lòng cả về phần nhìn lẫn vị giác. 

Kem bơ dừa là món ăn chơi chỉ bán theo mùa. Bơ được chọn làm phần nền là bơ chín, được xay mịn, có mùi thơm và béo ngậy. Bên trên thường sẽ có thêm chút kem vani, nước cốt dừa và ăn kèm với chút dừa tươi nạo sợi hoặc dừa khô tùy khẩu vị. 

Kem bơ dừa thường không quá ngọt nhưng bù lại là vị béo ngậy và mùi thơm hấp dẫn. Đây cũng là món ăn giải nhiệt cực tốt trong những ngày hè nóng nực. 

Thưởng thức kem bơ dừa với hương vị cực hấp dẫn
Thưởng thức kem bơ dừa với hương vị cực hấp dẫn

1.9. Các loại chè truyền thống

Bên cạnh kem bơ, ẩm thực Quy Nhơn còn rất nổi tiếng với các loại chè truyền thống. Sự đa dạng trong món ăn cùng hương vị hấp dẫn đủ khiến du khách nhớ mãi. 

Thậm chí, nếu tới Quy Nhơn vào thời điểm giao mùa, bạn còn có thể được thưởng thức những món chè nóng cực hấp dẫn. Vì thế nên đây cũng là sự lựa chọn rất đáng cân nhắc trên hành trình khám phá ẩm thực Quy Nhơn của các tín đồ hảo ngọt. 

Các loại chè truyền thống tại Quy Nhơn sẽ là sự lựa chọn cực hấp dẫn dành cho các tín đồ hảo ngọt
Các loại chè truyền thống tại Quy Nhơn sẽ là sự lựa chọn cực hấp dẫn dành cho các tín đồ hảo ngọt

1.10. Bánh canh

Nếu muốn khám phá ẩm thực Quy Nhơn mà lại bỏ qua bánh canh thì thực sự là hành trình không hề trọn vẹn. 

Một tô bánh canh nóng hổi với sợi bánh canh dẻo mềm, nước dùng đậm đà và thật nhiều topping sẽ giúp bạn “ấm bụng” suốt những hành trình dài. 

Đặc biệt, bánh canh Quy Nhơn có rất nhiều loại với nhiều sự lựa chọn về topping. Từ bánh canh cua, cá, ghẹ, hải sản… đến các loại bánh canh chả, mọc… đều có hương vị hấp dẫn, rất đáng để thử. 

Thử ngay bánh canh Quy Nhơn với những hương vị đặc trưng của thành phố biển
Thử ngay bánh canh Quy Nhơn với những hương vị đặc trưng của thành phố biển

1.11. Hải sản

Vốn là thành phố biển nên sẽ thật thiếu sót nếu ẩm thực Quy Nhơn thiếu đi hải sản. Sự đa dạng cùng hương vị thơm ngon của các loại hải sản thực sự đem đến cho người dùng những trải nghiệm đáng nhớ. 

Các loại hải sản tươi, giữ trọn độ ngọt và được chế biến theo nhiều cách khác nhau. Du khách cũng có thể thỏa sức với những sự lựa chọn và làm hài lòng vị giác với những món ngon từ hải sản tại Quy Nhơn.

Hải sản - đặc trưng ẩm thực của các thành phố biển
Hải sản – đặc trưng ẩm thực của các thành phố biển

Không những vậy, có dịp tới Quy Nhơn thì du khách còn có cơ hội trải nghiệm vô vàn món ăn hấp dẫn khác nữa như chả cá, chả ram tôm đất, mực rim, rượu bàu đá… 

2. Một số lưu ý trong quá trình trải nghiệm ẩm thực Quy Nhơn 

Ẩm thực Quy Nhơn không chỉ đa dạng, phong phú mà còn mang màu sắc rất riêng. Đây cũng là yếu tố giúp thành phố biển xinh đẹp này khiến du khách vấn vương mãi. 

Dù vậy, trong quá trình khám phá ẩm thực Quy Nhơn, du khách cũng nên chú ý một số điều dưới đây để hạn chế rủi ro và có được trải nghiệm trọn vẹn nhất. 

  • Hầu hết các món ăn tại Quy Nhơn đều có sử dụng hải sản. Vậy nên nếu bạn dị ứng với các loại hải sản thì nên cân nhắc việc chuẩn bị thêm đồ ăn hoặc các loại thuốc chống dị ứng. 
  • Các cửa hàng và quán ăn tại Quy Nhơn hiện nay cũng chấp nhận thanh toán chuyển khoản hoặc sử dụng ví điện tử. Tuy nhiên để tiện cho việc trải nghiệm ẩm thực cũng như khám phá thành phố thì bạn vẫn nên chuẩn bị một chút tiền mặt. 
  • Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân và các loại giấy tờ tùy thân khác. 
  • Bảo quản đồ đạc, tư trang cẩn thận trong suốt chuyến đi.

Ẩm thực Quy Nhơn vẫn luôn là điểm sáng đối với thành phố biển xinh đẹp này. Vậy nên nếu có cơ hội ghé thăm nơi đây, hãy thỏa sức khám phá nền ẩm thực mang đậm đặc trưng của những con người vùng biển nhé. 

Đừng quên theo dõi Happy Vivu Review Du lịch để cập nhật thêm những thông tin mới nhất về các điểm đến hấp dẫn nhé.