Thời tiết SaPa tháng nào đẹp nhất – cẩm nang dự đoán để khám phá thị trấn 2024 

Thời tiết SaPa tháng nào đẹp nhất để khám phá thị trấn nhỏ giữa núi rừng Tây Bắc? Cùng Happy Vivu Review tìm ngay câu trả lời trong bài viết dưới đây để chuẩn bị cho một chuyến đi thật trọn vẹn nhé. 

1. Đặc trưng khí hậu SaPa

SaPa vốn được biết đến là một huyện của tỉnh Lào Cai, thuộc khu vực Tây Bắc Bộ của nước ta. Nằm ở độ cao 1500m – 1800m so với mực nước biển nên khác với hầu hết các tỉnh thành tại Việt Nam, SaPa mang trong mình phần lớn đặc điểm của khí hậu ôn đới.

Khí hậu, thời tiết SaPa mang nhiều đặc điểm của vùng ôn đới 
Khí hậu, thời tiết SaPa mang nhiều đặc điểm của vùng ôn đới

Nhiệt độ trung bình năm tại SaPa thường dưới 20℃, thời tiết ôn hòa và vô cùng dễ chịu. Thời tiết tại SaPa cũng có đủ 4 mùa nhưng thường được chia thành 3 giai đoạn chính với các đặc điểm như sau:

  • Các tháng 12, 1, 2: đây là thời điểm nhiệt độ thấp nhất năm, mưa ít, thời tiết lạnh và có thể xuất hiện tình trạng rét đậm, rét hại. Đây cũng là thời điểm có thể có tuyết nếu như nhiệt độ xuống dưới 0 độ C.
  • Giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 9: là thời điểm gió mùa, thời tiết ấm áp và nắng đẹp.
  • Thời gian tháng 7 và tháng 8: thời điểm ở đỉnh mùa mưa tại SaPa. Mưa lớn kéo dài có thể gây ra một số hiện tượng thời tiết cực đoan như lũ, sạt lở…

Thời tiết mát mẻ quanh năm, khung cảnh lại thơ mộng nên không khó hiểu khi SaPa trở thành điểm đến hấp dẫn với khách du lịch.

2. Thời tiết SaPa tháng nào đẹp nhất?

Nhờ lợi thế về khí hậu, SaPa đã và đang là điểm đến giàu sức hút với du khách. Vậy thời tiết SaPa tháng nào đẹp nhất và thích hợp để khám phá nơi đây?

Thực tế, thời tiết SaPa mùa nào cũng đẹp và cái đẹp của mỗi mùa, mỗi tháng lại có những sức hút rất riêng. Bạn cũng có thể dựa vào thời tiết SaPa từng mùa cụ thể để cân nhắc và chọn lựa thời gian “du hí” cho phù hợp.

Thời tiết SaPa mùa xuân (Từ tháng 2 – tháng 5)

Mùa xuân tại SaPa thường bắt đầu vào tháng 2 và kết thúc vào tháng 5 hàng năm. Đây là thời điểm mà khí hậu SaPa vô cùng mát mẻ và dễ chịu.

Thời tiết SaPa những ngày này se lạnh vào buổi sáng sớm, trưa trời sẽ hửng nắng ấm và chiều tối khô ráo, mát mẻ. Đây cũng là thời điểm mà SaPa khoác lên mình chiếc áo mới sau quãng ngày dài chống chọi với cái lạnh mùa đông.

Thời tiết SaPa những ngày xuân cực mát mẻ và dễ chịu
Thời tiết SaPa những ngày xuân cực mát mẻ và dễ chịu

Đến SaPa vào những ngày này, du khách sẽ có cơ hội ngắm những cánh rừng ngập tràn trong những sắc màu rực rỡ của hoa cỏ. Từ những triền đồi vào đến thôn bản, bạn có thể bắt gặp những cung đường đẹp như tranh với sắc đào hồng rực hay hoa mơ, hoa mận nở trắng trời.

Đặc biệt, đây cũng là thời điểm bắt đầu vụ mùa mới tại SaPa nên du khách cũng có thể chiêm ngưỡng khung cảnh làm nương bình dị và gần gũi với người dân bản địa.

Một số hoạt động đáng để thử trong thời gian này nếu ghé thăm SaPa có thể kể đến như:

  • “Săn” hoa đào, hoa lê, hoa mận… nở giữa những cánh rừng đa sắc màu
  • Trải nghiệm các lễ hội truyền thống của người dân tại SaPa như Lễ hội xuống đồng, Lễ quét làng hay Hội Roóng Poọc…

Thời tiết SaPa khi vào hạ (Từ tháng 6 – tháng 8)

Thời tiết chuyển từ xuân sang hạ thì SaPa cũng thay cho mình tấm áo mới. Thời tiết SaPa mùa hè dù có nắng nhiều nhưng vẫn rất mát mẻ, dễ chịu. Vì thế nên đây là điểm đến lý tưởng cho những du khách muốn trốn khỏi cái nắng gay gắt và đầy ngột ngạt nơi thị thành.

Mùa hè đến, SaPa trở thành nơi lý tưởng để trốn khỏi cái nắng nơi thị thành
Mùa hè đến, SaPa trở thành nơi lý tưởng để trốn khỏi cái nắng nơi thị thành

Không chỉ được hòa mình với thiên cũng như sắc xanh mướt của cây cối, ruộng bậc thang, ghé SaPa vào mùa hè cũng là lúc du khách được thỏa sức thưởng thức các loại trái cây xứ lạnh như mận, thanh mai, đào…

Một số hoạt động mà du khách nên cân nhắc có thể kể đến như:

  • Khám phá các bản làng
  • Thưởng thức trái cây xứ lạnh
  • Trekking thác, núi…

Mùa thu SaPa (Từ tháng 9 – tháng 11)

Nếu vẫn đang băn khoăn thời tiết SaPa mùa nào đẹp nhất để du lịch và khám phá nơi đây thì mùa thu sẽ là sự lựa chọn rất đáng cân nhắc. Đây là thời điểm SaPa chuyển dần sang cái se lạnh về đêm và sáng sớm. Thời tiết trong ngày cũng rất dễ chịu, mát mẻ và trong lành.

Không chỉ vậy, mùa thu tại SaPa còn là mùa lúa chín với những cánh đồng ruộng bậc thang trải dài. Điều này giúp SaPa trở nên đẹp hơn bao giờ hết, nổi bật giữa núi rừng Tây Bắc.

Ghé SaPa vào mùa thu du khách sẽ có cơ hội ngắm nhìn những cánh đồng lúa chín cực ấn tượng
Ghé SaPa vào mùa thu du khách sẽ có cơ hội ngắm nhìn những cánh đồng lúa chín cực ấn tượng

Bên cạnh đó, thời điểm cuối tháng 11 sang tháng 11 cũng là lúc thời tiết SaPa chuyển lạnh sau mùa mưa. Đây là lúc các thác nước chảy mạnh, sống động và vô cùng hùng vĩ. Ngoài ra ghé SaPa vào thời điểm này du khách cũng sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng cả thung lũng mây bồng bềnh ôm trọn cả thị trấn.

Một số hoạt động đáng để thử vào thời điểm SaPa vào thu có thể kể đến như:

  • Săn lúa chín và check in những khung hình cực chill
  • Thử sức tham gia mùa gặt với cư dân bản địa
  • Thử “săn mây” giữa lòng thị trấn…

Thời tiết SaPa Mùa đông (Từ tháng 12 – 2 dương lịch)

SaPa là một trong những tỉnh hiếm hoi tại nước ta có đặc trưng của khí hậu ôn đới. Điều này đồng nghĩa với việc thời tiết SaPa vào mùa đông rất lạnh, có khả năng xuất hiện tình trạng rét đậm, rét hại, sương muối và cả băng tuyết.

Dù thời tiết SaPa mùa đông khá khắc nghiệt nhưng nếu muốn ngắm nhìn thị trấn trong mây với một diện mạo hoàn toàn khác thì bạn không nên bỏ lỡ thời điểm này. Hình ảnh thị trấn nhỏ chìm trong tuyết trắng thực sự sẽ khiến bạn nhớ mãi.

SaPa mùa tuyết rơi - trải nghiệm du lịch vô cùng hấp dẫn 
SaPa mùa tuyết rơi – trải nghiệm du lịch vô cùng hấp dẫn

Thời điểm cuối tháng 2 cũng là lúc thời tiết SaPa dần chuyển sang mùa xuân, một số loài hoa cũng bắt đầu khoe sắc.

Các hoạt động thú vị trong thời điểm này mà du khách có thể cân nhắc phải kể đến như:

  • Chinh phục nóc nhà Đông Dương Fansipan
  • Tham gia lễ hội tuyết tại SaPa…

3. SaPa tháng nào có tuyết? Cẩm nang săn tuyết cực chất lượng

Là một đất nước mang kiểu khí hậu chính là nhiệt đới cận xích đạo thì việc có tuyết rơi là vô cùng hiếm hoi. Có lẽ vì thế mà việc trải nghiệm du lịch mùa đông ở SaPa cũng hấp dẫn hơn hết thảy.

Hiện tượng tuyết rơi tại SaPa thường xảy ra khi nhiệt độ xuống quá thấp, thường là dưới 0 độ C. Khi đó, thời tiết SaPa khá khắc nghiệt, tuyết phủ trắng các mái nhà, ngọn cây và thậm chí là phủ trắng cả những con đèo.

SaPa tháng nào có tuyết?  
Thời tiết SaPa tháng nào có tuyết?

Vì là hiện tượng khá hiếm nên nhiều du khách thắc mắc xem thời tiết SaPa tháng nào có tuyết để trải nghiệm điều này. Thông thường, tuyết tại SaPa bắt đầu xuất hiện vào khoảng giữa hoặc cuối tháng 12. Tuy nhiên tùy theo tình hình khí hậu, thời tiết thực tế hàng năm mà thời gian này có thể thay đổi.

Dù thực sự có tuyết rơi nhưng hiện tượng này ở SaPa chỉ kéo dài 1-2 ngày mỗi đợt. Vì thế nên nếu muốn săn tuyết bạn nên theo dõi dự báo thời tiết SaPa thường xuyên để có thể không bỏ lỡ hiện tượng này.

Đặc biệt, những ngày tuyết rơi tại SaPa nhiệt độ xuống rất thấp, thời tiết khắc nghiệt và đường đèo cũng khá trơn trượt. Vì thế nên du khách cần chuẩn bị đủ đồ giữ ấm và đặc biệt phải cẩn thận trong di chuyển để tránh rủi ro.

SaPa thực sự là một trong những điểm đến hấp dẫn với khách du lịch. Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về đặc điểm thời tiết SaPa cũng như có sự lựa chọn phù hợp.

Đừng quên theo dõi Happy Vivu Review để cập nhật những thông tin bổ ích hơn nữa nhé.