Hà Nội có mấy mùa hoa? Địa điểm check in những mùa hoa tại Hà Nội

Hà Nội có mấy mùa hoa? Hà Nội không chỉ biết đến trong lòng du khách tới tham quan nơi đây với vẻ đẹp của thủ đô ngàn năm văn hiến, cùng với nhiều những điểm du lịch nổi tiếng: Hồ Gươm, Văn Miếu…Kết hợp cùng với nền ẩm thực phong phú và đặc sắc riêng của Hà Nội như món phở Hà Nội, bún chả, Cốm Làng Vòng,…mà Hà Nội còn để lại nhiều xúc cảm khó quên đối với nhiều du khách với những mùa hoa đặc trưng ở Hà Nội.
Nói tới Hà Nội là chúng ta nhớ tới 1 Hà Nội với một năm có 4 mùa Xuân, Hạ, Thu , Đông cũng như 4 lần chuyển giao thời tiết và đất trời làm cho vùng đất này trở lên màu mở và mỗi tháng trong năm đều có một loài hoa đặc trưng và cũng vì thế, cảnh sắc Hà Nội suốt 12 tháng đều thay đổi theo mỗi tháng, mỗi tháng mỗi vẻ đã khiến cho Hà Nội trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách dù vào bất kỳ thời gian nào.

1. Tháng 1 – Sắc hoa đào đầu xuân

Tháng 1 là tháng khởi đầu cho 1 năm mới, mặc dù tại thời điểm này Hà Nội vẫn có nền nhiệt độ khá là thấp,nhưng đây cũng là lúc Hà Nội trở lên dịu dàng, đắm thắm hơn bởi những cành đào còn đang e ấp. Nhìn những cánh hoa thắm mỏng manh rung rinh lả lướt trong làn mưa bay bay, chắc hẳn ai cũng cảm thấy xuyến xao bởi mùa xuân đã bắt đầu đủng đỉnh gõ cửa mọi nhà.

hoa đào đầu xuân
Hoa đào đầu xuân

2. Tháng 2 – Hoa sưa say đắm lòng người

Hà Nội có rất nhiều mùa hoa độc quyền mà ít nơi khách có, và một trong số đó chính là hoa sưa. Mùa hoa sưa ở Hà Nội bắt đầu xuất hiện từ cuối tháng 2 dưới tiết xuân rõ rệt với mưa phùn và khí hậu nồm ẩm rin rít. Hoa sưa không nở lác đác như những loài hoa khác mà mỗi lần nở lại sẽ phủ kín cả cây từ gốc tới ngọn, làm sáng bừng cả một góc trời. Khi nở rộ có làn gió đi qua sẽ có hàng trăm bông trắng lại rơi xuống, tạo nên khung cảnh vô cùng lãng mạn.

Hoa sưa say đắm lòng người
Hoa sưa say đắm lòng người

Ở Hà Nội có những con đường gắn liền với hoa sưa như con phố Phan Đình Phùng, Hoàng Hoa Thám, Bưởi… Khi tháng hai đến, bạn có thể dễ dành thấy được những hàng hoa sưa trắng toát làm say đắm lòng người.

3. Tháng 3 – Hoa ban nở rộ các cung đường

Nhắc tới Hoa ban là thấy được đây là loài hoa đặc trưng của vùng cao Tây Bắc, hoa Ban bắt đầu xuất hiện ở Hà Nội từ những năm 1960.

Hoa ban không có mùi hương thơm tỏa ra như những loài hoa khác nhưng nó lại mang một vẻ đẹp mỏng manh thanh tao. Mỗi bông hoa ban sẽ có năm cánh, với các màu đỏ, trắng, tím. Thông thường chủ yếu là màu trắng và tím đan xen nhau trên từng cánh hoa tạo cảm giác man mác dễ chịu, còn hoa ban đỏ thì chỉ mỗi một màu đỏ rực mà thôi. Hoa ban ở Hà Nội thường là các bông hoa có màu tím hoặc phớt tím.

Hoa ban nở rộ các cung đường
Hoa ban nở rộ các cung đường Hoàng Diệu

Những tuyến phố có nhiều hoa ban nhất là khu vực bờ hồ Hoàn Kiếm, Bắc Sơn, Điện Biên Phủ, Hàng Bông, Đường Thanh Niên, Công viên Lê Nin…nên vào mùa hoa bạn hãy rủ ngay người thương của mình cùng đi dạo dưới những hàng hoa ban nhé.

4. Tháng 4 – Hoa loa kèn tinh khôi thơm nhẹ

Hoa loa kèn còn được người dân Hà Nội gọi với cái tên tinh tế là “hoa của tháng Tư”, bởi nó chỉ nở duy nhất một lần vào tháng Tư hàng năm, mỗi khi mùa hoa nở nó được xem như dấu hiệu “gọi” mùa hè về. Giữa cái nắng hè ỏi ả nhưng lại có màu trắng tinh khôi của hoa khiến Thủ Đô ngột ngạt của ngày thường bất chợt trở nên nên thơ, lãng mạn.

Hoa loa kèn tinh khôi thơm nhẹ
Hoa loa kèn tinh khôi thơm nhẹ

5. Tháng 5 – Bằng lăng tím

Tháng năm tím biếc của bằng lăng, rực trời màu đỏ phượng vỹ.
Mùa hoa này gắn liền với ký ức của tuổi học trò, mùa hoa của mùa thi cử và là mùa của chia tay mái trường. Khi bằng lăng nở tím trên mọi con đường hay ngay cả trong sân trường cũng là lúc hoa phượng chờ đến lượt mình khoe sắc. Bằng lăng phai màu theo những cơn mưa rào lớn nhỏ của mùa hạ và cũng là lúc hoa phượng đốt hết mình rực rỡ trong nắng hè oi ả.

Độc đáo sắc màu bằng lăng tím, phượng vĩ đỏ trên khắp phố phường
Độc đáo sắc màu bằng lăng tím, phượng vĩ đỏ trên khắp phố phường

Hiện nhiều tuyến đường trong thành phố Hà Nội cũng trồng cây hoa này hàng loạt như Đại Cồ Việt, Giải Phóng, Trần Thái Tông…nên rất dễ dàng ngắm những loài hoa mơ mộng này

6. Tháng 6 – Mùa sen thanh khiết tao nhã

Tháng sáu mùa của những bông hoa sen còn đang e ấp ôm mình như những tấm của cô gái tuổi 18. Tở mờ sáng, những người dân khéo léo lách thuyền trên hồ để lượt nhặt những bông sen đang bụ bẫm ôm mình trong tán lá. Những bông hoa sen to và hé nụ sẽ được hái đem về để phục vụ trong trang trí. Bên cạnh đó, những bông hoa mới hái cũng sẽ được bó lại thành những bó nhỏ và bán cho những người đến mua hoa sớm, phần còn lại sẽ được người ta ủ với chè tươi thơm nức còn số khác sẽ được tách chỉ lấy nhụy hoa để ướp trà.

Mùa sen thanh khiết tao nhã
Mùa sen thanh khiết tao nhã

Ngoài những gánh hàng rong bán hoa sen dễ dàng bắt gặp trên những chiếc xe đạp ở dọc đường các con phố như Yên Phụ, Thanh Niên,… bạn còn có thể đến những khu chợ hoa Quảng An, chợ Đồng Xuân… để tìm mua cho mình những bó sen đẹp nhất về trưng bài trang trí tại căn phòng của mình.

7. Tháng 7 – Thơm hương hoa sấu

Hoa sấu được người ta ví vui nó như chiếc đồng hồ báo thức của mùa hè Hà Nội, cứ mỗi khi hàng sấu hai bên vệ đường bắt đầu rụng những chum lá vàng để lộ ra những chùm hoa mỏng manh báo dấu hiệu về một mùa hè nữa lại sắp về. Hoa sấu không rực rỡ như lộng lẫy như hoa sen mà hoa sấu vẫn đủ sức khiến trái tim người ngất ngây bởi vẻ đẹp nho nhã của mình.

Thơm hương hoa sấu
Thơm hương hoa sấu

8. Tháng 8 – Tuổi thơ hoa dâu da xoan

Cứ mỗi khi tháng 8 chầm chậm về là người dân Hà Nội lại cảm nhận được hương vị của hoa dâu da xoan. Loài cây này cực kỳ dễ trồng, bạn chỉ cần cắm một cành già xuống đất là sẽ tự khắc bén rễ, nảy mầm và đâm chồi nảy lộc. Hoa dâu da xoan khi nở sẽ kết thành từng chum hoa li ti trông rất đẹp mắt.

Tuổi thơ hoa dâu da xoan
Tuổi thơ hoa dâu da xoan

9. Tháng 9 – Nồng nàn hoa sữa

Mùa thu là mùa của hoa sữa về như một cái hẹn mỗi năm. Đi trên đường chợt thoảng nghe mùi hương hoa sữa nồng nàn đặc biệt mà không loài hoa nào có được. Mùi hương hoa sữa thật nhẹ nhàng thoáng đãng nhưng cũng nồng nàn lắm đủ để người ta đi qua cảm thấy lấn lướt mùi hương hoa trong đầu. Mỗi năm, cứ vào độ ấy, hễ nghe thấy mùi hương hoa sữa là biết thu đang đến và những cặp đôi lại cùng đèo nhau đi dạo dưới những con phố.

Nồng nàn hoa sữa.
Nồng nàn hoa sữa.

Mỗi khi Hà Nội bước vào mùa thu với làn không khí se se lạnh cùng hương hoa sữa nồng nàn lan tỏa khắp các con phố đã trở thành một phần không thể thiếu của nơi này từ khi nào không rõ.

10. Tháng 10 – Cúc họa mi

Không biết từ bao giờ mà cúc họa mi đã trở thành “đặc sản không thể thiếu của mùa thu Hà Nội”. Chỉ cần một buổi sáng thức giấc và đi lượn lờ trên nhũng cung đường Hà Nội là đã có thể thấy những đóa cúc họa mi được bọc cẩn thận trên những chiếc xe đạp là biết mùa thu sang thật rồi. Những cánh hoa cúc trắng nhỏ xinh xinh ấy khiến cho mùa đông của Hà Nội dịu dàng không lẫn vào đâu được.

Cúc họa mi
Cúc họa mi

Cúc họa mi nhỏ xinh với sắc trắng tinh khôi xuất hiện trên khắp con phố Hà Nội khiến nhiều người xuyến xao long người.
Hoa cúc họa mi chỉ nở trong thời gian rất ngắn khoảng 2 tuần thôi. Khi mùa thu vẫn còn lảng vảng lững lờ ở Hà Nội và với những cơn gió lao xao, từng bó cúc bách nhật xuất hiệp ngập tràn trên gánh hàng rong.

11. Tháng 11 – Sắc tím hoa thạch thảo

Loài hoa Thạch thảo tím có nguồn gốc từ nước Ý du nhập vào Việt Nam và không ngoài dự đoán nó đã có mặt ở Hà Nội.

Sắc tím hoa thạch thảo
Sắc tím hoa thạch thảo

Tháng 11 đã đến, bạn có thể dễ dàng ngắm nhìn những bông hoa thạch thảo tím biếc trên những giỏ xe đang từng bước đạp xe phố trong những ngày đông rét. Loài hoa này chỉ xuất hiện trên phố khoảng hai tuần rồi biến mất nên bạn hãy tranh thủ tận hưởng nó trước khi những cơn gió lạnh giá của mùa đông ào ào qua.

12. Hà Nội có mấy mùa hoa tháng 12 – Rực sáng hoa cải bên sông

Khi dịp độ đông về những cánh đồng hoa cải vàng tươi rực rỡ và mênh mông sẽ là điểm đến lý tưởng của nhiều du khách và người dân Hà Nội đến chiêm ngưỡng và chụp ảnh.

Rực sáng hoa cải bên song - Hà Nội có mấy mùa hoa? Hà Nội không chỉ biết đến trong lòng du khách tới tham quan nơi đây với vẻ đẹp của thủ đô ngàn năm văn hiến, cùng với nhiều những điểm..
Rực sáng hoa cải bên sông

Hoa cải mang vẻ đẹp đậm chất của vùng quê ngày xưa, tuy chẳng phải cao sang, đài các như những loài hoa đắt tiền nhưng khi hòa mình vào cánh đồng hoa thì ai nấy đều cảm thấy những bức ảnh mang nét đặc sắc riêng, vừa rực rỡ, vừa tươi mới của mùa đông.

Hà Nội dịu dàng và thơ mộng là thế, duyên dáng là vậy và cũng có một Hà Nội thật đằm thắm như những mùa hoa tuyệt đẹp nơi đây. Đừng chần chừ gì nữa mà hãy đến thủ đô Hà Nội để được yêu thương nhiều hơn những mùa hoa làm nên trái tim nồng nàn của cả nước. Để hơn một lần nữa lòng ta lại nao long nhớ về một mùa hoa Hà Nội trong năm.

Tham khảo thêm thông tin trên fanpage của chúng tôi: https://www.facebook.com/happyvivu.gw/