Khám phá 4 ngôi chùa Nha Trang linh thiêng và nổi tiếng

Nha trang không chỉ nổi tiếng với những bãi biển đẹp nức lòng, với biển xanh cát trắng nắng vàng, và còn là một trong những nơi nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam. Ngoài ra ở Nha Trang còn được biết đến là thành phố của những địa điểm tâm linh nổi tiếng lâu đời, Nha Trang là thành phố có thể vừa kết hợp được du lịch tâm linh và du lịch biển, nghỉ dưỡng. Hãy cùng Happy Vivu khám phá các ngôi chùa linh thiêng cực hot tại Nha Trang ngay thôi nào.

Khám phá 4 ngôi chùa Nha Trang linh thiêng và nổi tiếng
Khám phá 4 ngôi chùa Nha Trang linh thiêng và nổi tiếng

1. Chùa Long Sơn

Chùa Long Sơn tọa lạc ở chân núi Trại Thủy, chỉ cách ga Nha Trang khoảng 1km về hướng Bắc. Do Hòa thượng Thích Ngộ Chí dựng trên đỉnh vào năm 1886 với tên là Đăng Long tự. Năm 1900, chùa bị hư hỏng sau một cơn bão lớn và dời xuống địa điểm hiện nay, đổi tên là chùa Long Sơn. Chùa Long Sơn được biết đến là ngôi cổ tự lâu đời bậc nhất ở Nha Trang hiện nay. Nơi đây có bức tượng Phật Trắng ngoài trời lớn nhất Việt Nam được kỷ lục GUINNESS ghi nhận. Khuôn viên chùa Long Sơn Nha Trang có diện tích hơn 3000m2 có nhiều loại cây xanh, ngả bóng mát rợp trời. Đặc biệt, toàn bộ các nhà chùa đều sở hữu kiến trúc độc đáo, chạm khắc tinh tế, tỉ mỉ mang đậm nét chùa chiền Á Đông.

Chùa Long Sơn (hay Chùa Phật Trắng) trước có tên là Đằng Long Tự, tọa lạc dưới chân đồi Trại Thủy, tại số 22 đường 23 tháng 10, phường Phương Sơn, thành phố Nha Trang
Chùa Long Sơn (hay Chùa Phật Trắng) trước có tên là Đằng Long Tự, tọa lạc dưới chân đồi Trại Thủy, tại số 22 đường 23 tháng 10, phường Phương Sơn, thành phố Nha Trang

Chùa Long Sơn là ngôi chùa có diện tích lớn nhất trong các chùa Nha Trang. Khuôn viên chùa rộng 44.5m, dài hơn 72m, được bày trí những cảnh sắc đẹp đẽ, mang lại cảm giác thanh tịnh cho người tham quan. Bên sân chùa là giảng đường của trường trung cấp Phật học và Trụ sở Giáo hội Phật giáo tỉnh Khánh Hòa.
Tòa chánh điện của chùa rộng tới 1.670m2, nơi đặt tượng Phật tổ ngồi thuyết pháp và 2 cây nến lớn nặng 900kg, cao 3.4m. 193 bậc Tam cấp dẫn đường từ chùa lên đỉnh đồi. Tại bậc thứ 44 có tượng “Phật niết bàn” dài 17m, cao 5m.
Điểm nổi bật nhất ở chùa Long Sơn khác với những ngôi chùa Nha Trang khác chính là tượng Phật trắng muốt, sừng sững trên đỉnh núi Trại Thủy. Đi qua đường 23/10, chỉ cần ngước nhìn lên là đã có thể thấy đỉnh tượng Phật từ phía xa xa. Nét thú vị tại ngôi chùa ở Nha Trang này là từ trên đỉnh núi Trại Thủy, khách hành hương có thể thu vào tầm mắt cả thành phố Nha Trang rộng lớn. Một cảnh tượng tuyệt vời giữa không gian thanh tịnh.

Khuôn viên chùa rộng khoảng gần 45 mét và dài hơn 72 mét. Bên cạnh chùa là giảng đường của trường Trung cấp Phật học tỉnh Khánh Hòa, đồng thời là trụ sở của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại địa phương
Khuôn viên chùa rộng khoảng gần 45 mét và dài hơn 72 mét. Bên cạnh chùa là giảng đường của trường Trung cấp Phật học tỉnh Khánh Hòa, đồng thời là trụ sở của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại địa phương

Điều đặc biệt ở bức tượng Phật này đó là các phần tượng Phật không được làm cùng một nơi. Phần thân tượng được thực hiện trên đỉnh núi còn đầu tượng được hoàn thành tại Chợ Lớn – Sài Gòn bằng bàn tay tài hoa của nhà điêu khắc Phúc Điền. Ngoài ra, xung quanh đài tượng còn được khắc hình của 7 vị Thánh Tử Đạo. Cũng chính vì những điều đặc biệt này mà chùa Long Sơn trở thành địa điểm du lịch ở Nha Trang được nhiều du khách thăm viếng.

2. Chùa Từ Vân (chùa Ốc)

Chùa Từ Vân còn goi là Chùa Ốc, chùa tọa lạc trên đường 3/4 Phường Cam Linh, TP Cam Ranh, Khách Hòa . Chùa được xây dựng năm 1968, với những nét kiến trúc độc đáo do tự tay các nhà sư tại đây xây dựng.

Chùa Từ Vân còn goi là Chùa Ốc, chùa tọa lạc trên đường 3/4 Phường Cam Linh, TP Cam Ranh
Chùa Từ Vân còn goi là Chùa Ốc, chùa tọa lạc trên đường 3/4 Phường Cam Linh, TP Cam Ranh

Ở thành phố Cam Ranh có một ngôi chùa thu hút sự quan tâm truyền thông trong nước lẫn quốc tế, đó chính là chùa Ốc, hay chùa Từ Vân. Cái tên nói lên tất cả: nguyên vật liệu chính để xây dựng chùa chính là vỏ ốc. Ngoài kiến trúc quá độc đáo, chùa Ốc còn sở hữu nhiều công trình đẹp như thuyền Bát Nhã, Phật Đản sanh, Phật xuất gia, Phật thành đạo, Phật nhập niết bàn, Điện Quan Âm, v.v.
Đặc biệt, phải kể đến tháp Bảo Tích cao nhất Việt Nam. Từ xa, kết cấu tòa tháp trông như được xây bằng những viên đá thông thường, nhưng khi đến gần quan sát kỹ, bạn sẽ nhận ra rất nhiều loại vỏ ốc và san hô được sắp xếp tỉ mỉ với nhau. Từng rạn san hô và vỏ ốc được các nhà sư thu nhặt dọc bờ biển Cam Ranh và xây dựng theo phương pháp thủ công; vì thế, phải mất đến 5 năm để hoàn thành tuyệt tác độc nhất vô nhị này. Trải qua bao nắng mưa, bề mặt sần sùi của tòa tháp nhuốm màu thời gian, tạo ra vẻ cổ kính, uy nghiêm mà độc đáo, khác lạ.
Tháp Bảo Tích có 49 tiểu tháp bên ngoài, mỗi tiểu tháp có thờ tượng Phật nghìn mắt, nghìn tay. Tháp này có 2 tầng, 8 cửa tượng trưng cho Bát chánh đạo, bên trong và bên ngoài đều được trang trí bằng vỏ ốc, trai, sò rất lạ mắt.

Tháp Bảo Tích có 49 tiểu tháp bên ngoài, mỗi tiểu tháp có thờ tượng Phật nghìn mắt, nghìn tay
Tháp Bảo Tích có 49 tiểu tháp bên ngoài, mỗi tiểu tháp có thờ tượng Phật nghìn mắt, nghìn tay

Bên cạnh đó, chùa Ốc còn có cầu Nại Hà, Bát Nhã hoa viên, động San Hô, Thủy Long cung, vườn Thượng Uyển, đặc biệt là “con đường địa ngục” dài đến 500m. Công trình này là nơi khắc họa các hình phạt đối với những tội lỗi của người phàm, nhằm răn dạy con người phải biết sống hướng thiện, và phải mất khoảng một giờ để đi hết “18 tầng địa ngục”. Lối đi được xây rất hẹp, tối và quanh co, bạn phải dùng đèn cầy hoặc đèn pin để soi dẫn – chắc chắn sẽ mang lại cảm giác hồi hộp, thú vị cho những bạn thích khám phá.

3. Trúc Lâm Tịnh Viện

Hòn Tre – Hòn đảo lớn nhất vịnh Nha Trang không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên xanh mát, mà còn thu hút bởi công trình Phật giáo đồ sộ Trúc Lâm Tịnh Viện. Ngôi chùa nằm yên bình giữa lòng phố biển này đã thu hút rất nhiều tăng ni, phật tử tới đây để học tập và thể hiện lòng tin ngưỡng tôn giáo của mình. Đồng thời, nơi đây cũng là một trong những điểm du lịch tâm linh nổi tiếng, thu hút đông đảo lượt khách thập phương tìm đến.

Trúc Lâm Tịnh Viện nằm trên đảo Hòn Tre
Trúc Lâm Tịnh Viện nằm trên đảo Hòn Tre

Chùa Trúc Lâm Tịnh Viện tọa lạc trên đảo Hòn Tre với vị thế lưng tựa núi, mặt hướng biển có khung cảnh trữ tình tuyệt đẹp. Tới chiêm bái chùa, du khách có thể dâng hương cầu nguyện ở bức tượng Đức Quan Âm Nam Hải lộ thiên, đến với Chánh điện, khu nội điện, khu án thờ để chiêm bái. Đặc biệt, khi dạo bước trong chùa, du khách sẽ được nghe tiếng chuông vang vọng, mùi hương phảng phất, ngắm khung cảnh thiên nhiên núi rừng đẹp say lòng. Sau khi chiêm bái ngôi chùa Trúc Tâm Tịnh Viện, du khách cũng có thể kết hợp vui chơi, khám phá và trải nghiệm các hoạt động vui chơi hấp dẫn tại VinWonders Nha Trang gần đó.

Chùa Nha Trang Trúc Lâm sở hữu kiến trúc độc đáo mang hơi hướng của chùa miền Bắc
Chùa Nha Trang Trúc Lâm sở hữu kiến trúc độc đáo mang hơi hướng của chùa miền Bắc

Chùa Nha Trang Trúc Lâm sở hữu kiến trúc độc đáo mang hơi hướng của chùa miền Bắc, đồng thời hài hòa với cảnh quan tự nhiên xung quanh. Mặt trước của ngôi chùa hướng về phía Đông Bắc, và phía sau tựa vào dãy núi về hướng Tây Nam. Trúc Lâm Tịnh Viện còn sở hữu bức tượng Phật Quan Âm Nam Hải to lớn, đứng vững trên đài sen. Phía dưới chân tượng, hình ảnh con sóng cao hơn 4m nổi bật, như là biểu trưng cho sự giữ gìn và bảo vệ của Quan Âm đối với ngư dân vùng biển mỗi khi ra khơi.

4. Chùa Suối Đổ Nha Trang

Ngôi chùa tọa lạc tại xã Suối Hiệp, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Để đi vãng cảnh chùa Suối Đổ ở Nha Trang, hành khách sẽ phải trải qua hơn trăm bậc thang khá cheo leo men theo sườn núi. Tuy nhiên đây cũng là dịp để du khách thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp của chùa ở Nha Trang. Đường lên dốc núi được bao phủ một màu xanh của cây cỏ. Trên đường đi, hành khách còn có thể nghe thấy nhiều âm thanh thú vị như tiếng ve râm ran, tiếng suối reo hòa lẫn tiếng hót lảnh lót của chim rừng.

Ngôi chùa tọa lạc tại xã Suối Hiệp, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa
Ngôi chùa tọa lạc tại xã Suối Hiệp, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa

Trong chánh điện chùa Suối Đổ có thờ Phật Bà Quan Âm và Thánh Mẫu Thiên Y A Na (nữ thần Ponagar); ngoài ra còn có thờ Ngũ Mẫu. Đến đây, bạn có thể tịnh tâm, cầu an, hoặc thưởng thức các món cơm chay miễn phí, hoặc đi men theo bậc thang để ngắm suối chảy, khám phá giếng Tiên, động MaHa linh thiêng.

Đến đây, bạn có thể tịnh tâm, cầu an, hoặc thưởng thức các món cơm chay miễn phí
Đến đây, bạn có thể tịnh tâm, cầu an, hoặc thưởng thức các món cơm chay miễn phí

Nếu như đang phân vân du lịch Nha Trang nên đi đâu thì bạn có thể viếng thăm chùa Suối Đổ. Người ta thường tìm đến với chùa Suối Đổ để cầu sức khỏe và bình yên, đồng thời tìm một nơi mà tâm hồn được thư giãn hoàn toàn. Leo lên chừng 200m sẽ chạm phải hai con đường dẫn đến hai nơi: Quan Âm sơn tự bên trái và Phổ Đà sơn tự bên phải. Đập vào mắt du khách là chùa Suối Đổ vàng ươm với mái ngói đỏ tươi, nổi bật giữa màu xanh của núi rừng.

5. Tổng kết về 4 ngôi chùa Nha Trang

Qua bài viết này, chúng ta đã cùng nhau khám phá 4 ngôi chùa nổi tiếng và linh thiêng tại Nha Trang. Mỗi ngôi chùa đều mang một vẻ đẹp riêng, một câu chuyện lịch sử và văn hóa độc đáo. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho bạn trong chuyến hành trình khám phá Nha Trang.

Liên hệ Happy Vivu để đặt dịch vụ Tour Nha Trang nhé!